Ăn gì bổ mắt? Top 10+ Thức Ăn giúp Mắt Sáng Khoẻ nhất

Đôi mắt là bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể và là “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động của chúng ta. Mắt phải luôn được bảo vệ và nuôi dưỡng đầy đủ dưỡng chất cần thiết để hoạt động tốt hơn.

Do vậy, ăn gì bổ mắt là lựa chọn hàng đầu của chúng ta để có một cuộc sống chất lượng nhất.

Ăn gì bổ mắt đây?

Ăn gì bổ mắt đây?

Ăn gì bổ mắt?

Rau bina, rau xanh

  • Để cải thiện thị lực, bạn phải thường xuyên ăn rau xanh, đặc biệt các loại rau chân vịt, cải xoăn và các loại rau xanh đậm màu khác.
  • Trong rau bina, rau chân vịt có chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin bao gồm vitamin A, lutein, zeaxanthin rất tốt cho mắt.
  • Vitamin A giúp bảo vệ giác mạc, lutein giúp bảo vệ mắt khỏi ánh sáng tia cực tím và zeaxanthin tăng cường phát triển thị giác. Mỗi buổi sáng trước khi ăn sáng, bạn nên uống một ly nước rau bina tươi xay rất tốt cho mắt.
Rau củ và trái cây giàu dưỡng chất và vitamin tốt cho mắt

Rau củ và trái cây giàu dưỡng chất và vitamin tốt cho mắt

Quả việt quất

  • Quả việt quất giàu chất anthocyanoside và các chất chống oxy hóa mạnh như flavonoid, carotenoid và các vitamin C, A và E, selen, phốt pho, kẽm… Tất cả các dưỡng chất này đều có lợi cho mắt, giúp làm chậm hoặc ngăn cản quá trình giảm thị lực liên quan đến tuổi tác bao gồm: đục thủy tinh thể, tật khúc xạ, thoái hóa điểm vàng.

Cà rốt

  • Cà rốt chứa rất nhiều vitamin A giúp tăng cường sức khỏe giác mạc, bảo vệ các tế bào trong mắt và khắp cơ thể, ngăn ngừa quáng gà.
  • Cà rốt cũng giàu chất lutein giúp tăng mật độ sắc tố trong võng mạc. Điều này giúp bảo vệ võng mạc và ngăn ngừa nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Bí đao

  • Cơ thể bạn không thể tự tạo ra lutein và zeaxanthin, nhưng bạn có thể bổ sung bí đao. Bí đao phát triển vào mùa hè chứa nhiều vitamin C và kẽm,còn mùa đông thì nhiều vitamin A và C, ngoài ra còn có axit béo omega-3.

Quả óc chó

  • Óc chó chứa một lượng lớn các axit béo omega-3 đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe toàn bộ của mắt. Ngoài ra, quả óc chó chứa chất chống oxy hoá, vitamin E, kẽm giúp chống viêm tốt và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Ớt chuông đỏ

  • Nếu khó quyết định trong việc ăn gì bổ mắt thì bạn có thể cho thêm ớt vào dùng chung với các loại thức ăn khác. Vì ớt chuông đỏ cũng là một loại thức ăn tốt cho mắt, cung cấp cho bạn nhiều vitamin C nhất, giúp giảm nguy cơ đục thuỷ tinh thể.
  • Tuy vậy, bạn cũng không nên ăn ớt quá nhiều và thường xuyên nhé vì điều này sẽ gây hại cho mắt.

Cá hồi

  • Võng mạc chúng ta cần hai loại axit béo omega-3 là DHA và EPA để hoạt động bình thường. Bạn có thể bổ sung hai dưỡng chất này thông quá cá ngừ, cá hồi, cá trích,… và một số loại hải sản. 
  • Omega-3 giúp bảo vệ mắt bạn khỏi thoái hóa điểm vàng và bệnh tăng nhãn áp. Nếu mức độ các axit béo này trong cơ thể quá thấp có thể dẫn đến khô mắt.
Cá hồi chứa nhiều Omega - 3 tốt cho mắt

Cá hồi chứa nhiều Omega – 3 tốt cho mắt

Dâu tây

  • Dâu tây nhiều vitamin C giữ cho mắt khỏi bệnh viêm. Các chất chống oxy hóa khác nhau có trong dâu tây có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề mắt như thoái hóa điểm vàng, khô mắt và khuyết tật thị lực. Ăn dâu tây hàng ngày có thể làm giảm khả năng xảy ra các vấn đề về mắt liên quan đến tuổi tác. 

Bông cải xanh và cải Brussels

  • Các loại rau cải này chứa nhiều vitamin A, C và E. Đây đều là những chất chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào trong mắt khỏi các gốc tự do. Đây là các tác nhân có hại làm phá vỡ các mô khỏe mạnh. Võng mạc của mắt là phần rất dễ bị tổn thương.

Khoai lang

  • Khoai lang chứa một lượng vitamin A dồi dào, thiết yếu cho mắt. Vitamin A cải thiện thị lực và ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể, bệnh tăng nhãn áp và thoái hóa điểm vàng. Vitamin A cũng hạn chế tình trạng khô mắt và bảo vệ mắt khỏi nhiễm khuẩn và virus.

Bắp

  • Ăn bắp thường xuyên cũng sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng đục thủy tinh thể và giúp ngăn ngừa sự tiêu hủy các sắc tố màu vàng trong mắt vì trong bắp có chứa 4 chất bao gồm: folat, beta – carotene, lutein và zeaxanthin giúp bảo vệ đôi mắt toàn diện hơn.

Những loại thức ăn gây hại cho mắt

  • Hạn chế ăn thức ăn chiên rán nhiều dầu mỡ
  • Tránh ăn các loại thịt chế biến sẵn
  • Hạn chế đồ ngọt quá nhiều đường
  • Không dùng các loại thức uống có cồn: rượu, bia,…
  • Không ăn các loại thức ăn có tính cay nóng: hành, tỏi, ớt,…

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý rằng các loại thức ăn hằng ngày ít nhiều thiếu các loại dưỡng chất cần thiết cho mắt, chưa kể nếu qua chế biến hoặc nấu nướng sẽ vơi đi các dưỡng chất này (Đặc biệt là vitamin C dễ tan trong nước, khi đun sôi sẽ bốc hơi theo).

Do vậy, bạn nên bổ sung kèm theo các loại thuốc bổ, đặc biệt là thuốc bổ mắt, vì trong thành phần thuốc bổ mắt thường có chứa nhiều dưỡng chất và vitamin cần thiết để mắt cải thiện chức năng hoạt động, hồi phục và tăng cường ngăn ngừa các tác nhân gây hại cho mắt.

Nên bổ sung các loại thuốc bổ mắt để giúp mắt sáng và khoẻ hơn

Nên bổ sung các loại thuốc bổ mắt để giúp mắt sáng và khoẻ hơn

Trên là những chia sẻ về chủ đề ăn gì bổ mắt, chúng tôi hi vọng đã cung cấp đầy đủ cho bạn đọc những thông tin bổ ích để cải thiện sức khỏe cho đôi mắt.

Chúc bạn sớm có một sức khoẻ như ý!

Nguồn tham khảo uy tín: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm:

Làm sao để hết thâm quầng mắt đơn giản tại nhà