Bật mí cách sử dụng yến sào cho người lớn tuổi hiệu quả theo chuẩn khoa học

Yến sào luôn được biết đến như một loại thực phẩm có hàm lượng chất dinh dưỡng cực kỳ cao. Thế nhưng, nếu không biết cách sử dụng yến sào cho người lớn tuổi chuẩn khoa học, thì cơ thể họ sẽ không thể nào hấp thụ được hết các dinh dưỡng cần thiết. Ngược lại, việc gặp phải các tác dụng phụ là điều khó tránh khỏi. Sau đây là một vài điểm lưu ý quan trọng mà bạn nên quan tâm.

1. Mách bạn cách sử dụng yến sào cho người lớn tuổi chi tiết nhất

Hiện nay, bạn có thể lựa chọn mua yến sào thô về rồi tự chế biến theo công thức riêng. Hoặc có thể trực tiếp mua và dùng luôn các sản phẩm yến sào đã chế biến sẵn cực tiện lợi. Xét trên phương diện dinh dưỡng thì cả hai loại này gần như nhau. Tùy theo nhu cầu và túi tiền của mỗi người có thể lựa chọn loại phù hợp với mình nhất. Để chắc chắn cơ thể sẽ hấp thụ các dưỡng chất trong yến bạn cần thực hiện theo cách sử dụng yến sào cho người lớn tuổi sau:

Bật mí cách sử dụng yến sào cho người lớn tuổi giúp cơ thể họ hấp thụ tốt nhất

1.1 Thời điểm dùng yến sào tốt nhất

Nhiều người thường lầm tưởng rằng có thể dùng yến bất cứ thời điểm nào trong ngày cũng được. Tuy yến sào không hề gây hại cho sức khỏe con người nhưng điều đó không có nghĩa là khả năng hấp thụ dinh dưỡng ở thời điểm nào cũng giống nhau. Vì lẽ đó, người già chỉ nên sử dụng yến vào buổi sáng sớm hoặc trước khi đi ngủ mà thôi.

Lúc cơ thể còn đói bụng sau khi mới thức dậy, toàn bộ các dưỡng chất trong yến sào đều sẽ được hấp thụ toàn bộ. Đồng thời, trước khi đi ngủ, cơ thể đang trong giai đoạn hồi phục nên quá trình trao đổi chất cũng tốt hơn nhiều thời điểm khác. Lưu ý rằng, người lớn tuổi không nên dùng yến sau khi ăn xong hay lúc bụng còn quá no, vì tỷ lệ hấp thụ chất gần như bằng 0.

1.2 Liều lượng dùng yến như thế nào là hợp lý ?

Được biết đến là 1 trong 19 loại thực phẩm giúp phòng ngừa các bệnh nguy hiểm thường gặp ở người già, yến sào là một sự lựa chọn hoàn hảo dành cho tất cả mọi người. Đa số mọi người thường nghĩ rằng thực phẩm này có hàm lượng dinh dưỡng cao nên dùng thường xuyên là điều rất tốt.

Người già không nên dùng yến quá thường xuyên trong một thời gian dài

Thế nhưng, đây lại là một sai lầm nghiêm trọng mà bạn nhất định phải tránh. Với người trưởng thành, việc tiêu thụ yến sào thường xuyên sẽ không gây khó chịu thì cơ thể hoạt động nhiều và khả năng thích ứng vẫn còn tốt. Tuy nhiên, người lớn tuổi thì tuyệt đối không nên dùng yến sào quá thường xuyên.

Thói quen này sẽ gây tác hại xấu đến hệ tiêu hoá, khiến người già bị chướng bụng hay khó chịu. Liều lượng thích hợp nhất là 3 lần/tuần, và mỗi lần chỉ khoảng 5 gram mà thôi. Khi mới bệnh dậy, cần hồi phục cơ thể gấp thì bạn có thể tăng liều lượng nhưng không nên sử dụng liên tục trong một thời gian dài.

Cần cân nhắc liều lượng tổ yến sử dụng đối với người cao tuổi

2. Mẹo chế biến yến sào cho người lớn tuổi mà bạn nhất định phải biết

Thông thường, việc dùng yến sào chế biến sẵn sẽ khiến bạn cảm thấy không quá an tâm. Theo đó, bạn hoàn toàn có thể tự tay làm nên nhiều món ngon từ yến sào cho mọi người. Sau khi đã biết cách sử dụng yến sào cho người lớn tuổi, mời bạn khám phá thêm nhiều công thức làm yến cực ngon sau đây:

2.1 Yến chưng đường phèn

Có thể nói, đây là cách làm yến đơn giản và phổ biến nhất hiện nay. Bạn cần chuẩn bị tước 5g yến sào, một ít đường phèn và nước sôi để nguội. Tiếp đến, hãy cho yến thô ngâm trong nước lạnh khoảng 10 phút. Tiếp đến, bạn vớt ra cho vào bát và bỏ thêm đường phèn vào khuấy đều. Tiếp đến bạn có thể chưng cách thuỷ yến khoảng 30 phút.

Ngay khi đường phèn đã tan hết và mùi thơm của yến dậy lên thì hãy tắt bếp. Để giảm mùi khó chịu trong món ăn, bạn có thể cho thêm một ít gừng tươi. Nguyên liệu này cũng giúp người lớn tuổi sau khi ăn sẽ ấm bụng hơn và ít bị đầy hơi, khó tiêu.

Xem thêm: https://www.vinari.com.vn/yen-tinh-che

Mẹo làm yến sào chưng đường phèn thơm ngon bổ dưỡng cho bậc sinh thành

1.2 Cháo thịt bằm tổ yến

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị hai tai tổ yến khoảng 20g, một bát gạo, thịt băm và gừng. Tương tự với cách làm yến chưng, bạn cũng cần ngâm yến với nước lạnh và nhặt sạch lông nhất có thể. Phần thịt heo bạn có thể xào thơm cùng với ít hành lá đến khi thịt săn lại thì hãy cho vào đĩa để riêng. Trong thời gian đó, bạn nên chưng cách thuỷ yến khoảng 30 phút.

Tiếp đến, vo thật sạch gạo và tiến hành nấu cháo. Sau khi cháo đã chín nhừ thì bạn cho cả thịt và yến vào nấu khoảng 10 phút nữa thì tắt bếp. Đây là món ngon cực kỳ bổ dưỡng và thích hợp cho những người lớn tuổi hoặc người mới bệnh dậy. Cháo giúp họ dễ tiêu hơn và mọi dưỡng chất của yến cũng sẽ hoà tan trong cháo nếu nấu theo cách này. 

Trên đây là cách sử dụng yến sào cho người lớn tuổi theo chuẩn khoa học. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu thêm về các sản phẩm làm từ tổ yến chất lượng với giá cả hợp lý, hãy ghé ngay đến vinari.com.vn để được tư vấn kịp thời.