Cải tạo nhà 1 tầng thành 2 tầng đơn giản, nhanh chóng

Khi xã hội ngày càng phát triển, yêu cầu về chất lượng cuộc sống cũng gia tăng. Đòi hỏi không gian sinh hoạt cho các thành viên gia đình rộng rãi, thoải mái. Chính vì vậy cải tạo nhà 1 tầng thành 2 tầng là lựa chọn tối ưu nhất. Bởi phương pháp này giúp tiết kiệm chi phí, tính thầm mỹ cao và thời gian thi công nhanh.

Vì sao phải cải tạo nhà 1?

Trước đây nhà cấp 4 được sử dụng phổ biến, đáp ứng nhu cầu sống và sinh hoạt của hộ gia đình 2 – 3 người. Tuy nhiên theo thời gian, số lượng thành viên trong gia đình tăng lên. Để không gian sống thoải mái cần mở rộng ngôi nhà. Cách giải quyết vấn đề này hữu hiệu nhất chính là cải tạo lại ngôi nhà nhằm tiết kiệm chi phí.

cải tạo nhà 1 tầng thành 2 tầng 1

Ngôi nhà cấp 4 một tầng không đáp ứng nhu cầu sinh hoạt trong cuộc sống hiện đại

Không những vậy nhà cấp 4 thường có tuổi thọ rất ngắn tối đa 30 năm. Do nhà được làm bằng vật liệu đơn sơ như gỗ, gạch nên khả năng chịu lực kém. Nếu qua thời gian này không sửa chữa, cải tạo rất dễ gây ra tai nạn.

Những ngôi nhà cấp 4 một tầng nằm trong hẻm hẹp lại càng tùng tú, bí bạch. Bởi không gian nhỏ, thiết kế cũ kỹ và lỗi thời, thiếu ánh sáng. Để nâng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà và đem đến cuộc sống tiện nghi cho các thành viên, gia chủ cần cải tạo lại ngôi nhà.

Vì sao nên cải tạo nhà 1 tầng thành 2 tầng?

Để khắc phục những hạn chế của nhà một tầng, nhiều người lựa chọn phương án cải tạo thành nhà 2 tầng. Dưới đây là những ưu điểm của việc cải tạo nhà 1 tầng thành 2 tầng.

Tiết kiệm chi phí

So với việc đập đi xây mới lại một ngôi nhà, cải tạo nhà 1 tầng thành 2 tầng giúp tiết kiệm nhiều chi phí. Ngoài ra phương pháp này còn rút ngắn thời gian thi công. Theo ước tính nếu bạn xây mới một ngôi nhà 2 tầng sẽ mất 3 – 5 tháng để hoàn thành. Chi phí để đáp ứng giao động từ 500 – 700 triệu. Nhưng nếu bạn lựa chọn cải tạo nhà 1 tầng thành 2 tầng tiết kiệm được 30 – 50% chi phí.

cải tạo nhà 1 tầng thành 2 tầng 2

Cải tạo nhà 1 tầng thành 2 tầng giúp tiết kiệm chi phí

Tạo không gian sống tiện nghi, thoải mái hơn

Nhà một tầng không gian chật chội, bí bách. Khi có thêm thành viên mới, việc cải tạo, nâng tầng nhà giúp đáp ứng nhu cầu sinh hoạt. Tạo không gian rộng rãi, thoáng mát và tiện nghi cho tất cả thành viên. Không những vậy bạn còn có thể thiết kế một không gian riêng cho trẻ nhỏ, đảm bảo sự an toàn.

Hợp với xu hướng thời đại

Xã hội phát triển, nhu cầu về cái đẹp càng được chú trọng. Những ngôi nhà cũ kỹ, đơn sơ không còn phù hợp nữa. Thay vào đó, gia chủ nên cải tạo nhà 1 tầng thành 2 tầng để các thành viên có được không gian sống hiện đại hơn.

Giữ lại kỉ niệm ngôi nhà cũ

Nhà là một vật vô tri vô giác nhưng nó lại là nơi gắn bó và lưu giữ nhiều kỷ niệm nhất của con người. Nếu bạn không muốn đập đi thì phương án cải tạo nhà 1 tầng thành 2 tầng là lựa chọn phù hợp nhất. Không những vậy nhiều người còn quan niệm ngôi nhà có phong thuỷ tốt đem lại may mắn, hạnh phúc trong gia đình.

Những lưu ý khi cải tạo nhà 1 tầng thành 2 tầng

Việc cải tạo nhà 1 tầng thành 2 tầng không hề đơn giản, nó đòi hỏi một đội ngũ kỹ sư xây dựng chuyên nghiệp. Nhằm đảm bảo sự an toàn và chất lượng cho ngôi nhà, cần một quá trình dài. Từ khâu lên phương án thiết kế, thi công, hoàn thành và đưa vào sử dụng.

cải tạo nhà 1 tầng thành 2 tầng 3

Cần xem xét chi tiết ngôi nhà trước khi tiến hành cải tạo

  • Khảo sát hiện trạng: trước khi tiến hành thi công cải tạo nhà 1 tầng thành 2 tầng bạn cần kiểm tra chi tiết. Xem xét hiện trạng, kết cấu của ngôi nhà và khả năng chịu lực của nền móng.
  • Gia cố móng: Kể cả trường hợp ngôi nhà cấp 4 một tầng hiện tại đảm bảo khả năng chịu lực. Chủ đầu tư cũng cần gia cố móng và bổ sung cột chống để đảm bảo chất lượng công trình
  • Sử dụng vật liệu nhẹ: Để giảm áp lực tối đa cho nhà 1 tầng bạn nên lựa chọn những vật liệu nhẹ. Chẳng hạn như sử dụng gạch ống, vách ngăn và trần dùng thạch cao, mái dùng tôn mỏng siêu nhẹ chống nóng.
  • Lựa chọn đơn vị thi công uy tín: Điều tưởng chừng không quan trọng nhưng lại cực kỳ cần thiết. Chủ nhà nên lựa chọn đơn vị thi công cải tạo nhà 1 tầng thành 2 tầng uy tín, chuyên nghiệp. Đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường và đảm bảo chất lượng, chi phí tốt nhất.

Một số gợi ý cải tạo nhà 1 tầng thành nhà 2 tầng hiệu quả

Nếu bạn đang có ý kế hoạch cải tạo nhà 1 tầng thành 2 tầng nhưng chưa có ý tưởng. Dưới đây là những mẫu gợi ý bạn có thể tham khảo:

Dùng khung thép tiền chế

Phương pháp sử dụng khung thép tiền chế để cải tạo nhà 1 tầng thành 2 tầng được nhiều người lựa chọn. Bởi vật liệu nhẹ, có tính bền và phù hợp với cuộc sống hiện đại. Khi sử dụng vật liệu này sẽ hạn chế áp lực lên nền móng của ngôi nhà. Khung thép được định hình sẵn vì vậy sẽ tiết kiệm được tối đa thời gian, công sức và chi phí.

cải tạo nhà 1 tầng thành 2 tầng 4

Gợi ý cải tạo nhà 1 tầng thành 2 tầng hiệu quả nhất

Đổ sàn giả

Thông thường để đúc sàn người ta thường dùng xi măng, thép, sắt. Tuy nhiên để cải tạo nhà 1 tầng thành 2 tầng hiệu quả bạn có thể đổ sàn giả. Bằng cách sử dụng tấm tấm cemboard và lưới thép rồi đổ bê tông.

Sau khi hoàn thiện xong, lớp bê tông này sẽ mỏng hơn rất nhiều. Tuy vậy vẫn đảm bảo sự an toàn và chắc chắn. Không những vậy đổ sàn giả còn tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức. Khả năng chịu lực và chống ẩm của sàn giả cũng được đánh giá cao không kém sàn thật. Chi phí tiết kiệm được đến 30%.

Ngăn phòng bằng thạch cao

Như đã chia sẻ, khi cải tạo nhà 1 tầng thành nhà 2 tầng nên ưu tiên sử dụng vật liệu nhẹ. Thạch cao là một trong những gợi ý đầu tiên dành cho bạn. Vật liệu này sẽ góp phần giảm áp lực cho kết cấu của ngôi nhà đồng thời tiết kiệm tối đa chi phí. Gia chủ có thể sử dụng thạch cao để ngăn cách các phòng. Với khả năng cách âm vượt trội, tuổi thọ lâu thạch cao ngày càng được ưa chuộng. Không những vậy vật liệu này còn có tính linh hoạt, dễ dàng sửa chữa sau này.

Bài viết trên đã chia sẻ những thông tin hữu ích về việc cải tạo nhà cũ. Đây là giải pháp hữu hiệu giúp bạn biến đổi làm mới căn nhà 1 tầng của mình. Từ đó đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của các thành viên nhưng vẫn tiết kiệm chi phí và thời gian. Chúc bạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng để sửa chữa ngôi nhà phù hợp nhé!