Tiết kiệm chi phí nhờ biết cách cải tạo nhà cấp 4 nông thôn

Trước đây ở các khu vực nông thôn ngoại thành, kiểu nhà cấp 4 được rất nhiều người ưa chuộng. Bởi sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội đồng thời giúp người dân tiết kiệm chi phí xây dựng. Tuy nhiên cuộc sống ngày càng phát triển hiện đại, nhu cầu về tính thẩm mỹ tăng cao. Chính vì vậy mọi người có xu hướng cải tạo nhà cấp 4 nông thôn. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn một số mẫu cải tạo nhà cấp 4 đẹp, tối ưu chi phí.

Nhà cấp 4 là gì?

Kết cấu nhà cấp 4 được xây chịu lực bằng gỗ và gạch tốt. Nhà có chiều cao dưới 3 tầng và sàn nhà có diện tích nhỏ hơn 1000m2. Trước đây người ta thường nghĩ nhà cấp 4 được làm từ các vật liệu như tre, gỗ, mái được lợp bằng rơm rạ,…

cải tạo nhà cấp 4 nông thôn 1

Nhà cấp 4 là kết cấu nhà phổ biến ở vùng nông thôn ngoại thành

Tuy nhiên khi cuộc sống có bước phát triển mới thì nhà cấp 4 được xây dựng bằng vật liệu giá thành rẻ như bê tông, cốt thép, sắt,…Ngói nhà được lợp bằng tôn, mỗi không gian của từng thành viên được ngăn giữa bằng gạch.

Nhà cấp 4 nông thôn có tuổi thọ trung bình 30 năm. Thông thường chi phí để xây dựng nhà cấp 4 dao động trung bình từ 250 đến 600 triệu VND. Tùy thuộc vào khả năng tài chính của mỗi gia đình mà đưa ra quyết định phù hợp.

Lý do cần cải tạo nhà cấp 4 nông thôn

Không gian sống, sinh hoạt dành cho các thành viên gia đình khá hẹp không đảm bảo. Kinh phí xây dựng lại nhà mới không đủ. Giải pháp hiệu quả nhất ngay lúc này chính là cải tạo nhà cấp 4 nông thôn. Dưới đây là những lý do bạn cần cải tạo, tu sửa nhà cấp 4:

  • Nhà đã có tuổi thọ “cao” và đang trong thời kỳ xuống cấp trầm trọng. Dẫn đến các kết cấu hạ tầng của nhà yếu kém, không đảm bảo an toàn. Việc cải tạo sẽ giúp phát huy tối đa công năng sử dụng
  • Nếu lựa chọn phương án xây dựng lại nhà mới hoàn toàn sẽ tốn kém nhiều kinh phí. Đồng thời thời gian hoàn thành lâu điều này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của gia đình. Cải tạo nhà cấp 4 nông thôn vừa tiết kiệm chi phí vừa nhanh chóng là giải pháp hữu hiệu nhất.
  • Sau một thời gian dài sử dụng, tính thẩm mỹ của ngôi nhà không còn phù hợp với xu hướng thiết kế hiện đại. Chính vì vậy, cải tạo nhà cấp 4 sẽ giúp ngôi thêm mới mẻ, khang trang hơn

Lợi ích của việc cải tạo nhà cấp 4 nông thôn

Thay vì tiến hành thi công, xây dựng lại hoàn toàn một ngôi nhà mới. Ngày nay nhiều người lựa chọn phương án cải tạo nhà cấp 4 nông thôn. Vậy cách làm này sở hữu những lợi ích gì?

Tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí

Nếu như tài chính kinh tế của bạn còn hạn chế thì tân sửa lại nhà cấp 4 là giải pháp hiệu quả. Bởi việc đập đi xây lại một ngôi nhà mất khoản kinh phí lớn và cần nhiều thời gian hơn. Cải tạo nhà cấp 4 nông thôn bạn tận dụng được khung xương của ngôi nhà. Đồng thời mọi vật dụng nội thất đều được giữ lại và tận dụng.

cải tạo nhà cấp 4 nông thôn 2

Cải tạo nhà cấp 4 nông thôn giúp tiết kiệm thời gian và chi phí

Không muốn đập đi xây lại

Mặc dù ngôi nhà là một vật thể vô tri vô giác. Thế nhưng nhiều gia đình lại xem ngôi nhà là kỷ niệm gắn bó lâu dài không thể đập đi. Vì vậy nếu bạn vẫn muốn lưu giữ lại hình ảnh đẹp này thì sửa chữa nhà cấp 4 là điều vô cùng hợp lý.

Phù hợp với nhu cầu cuộc sống hiện đại

Cuộc sống ngày càng hiện đại, yêu cầu về tính thẩm mỹ trong ngôi nhà cũng tăng cao. Các lối kiến trúc xưa như bếp củi, nhà vệ sinh lộ thiên không còn. Thay vào đó là những thiết kế hiện đại, tiện nghi đáp ứng nhu cầu sống của con người.

Biện pháp cải tạo nhà cấp 4 nông thôn

Tùy thuộc vào cấu trúc và thiết kế của căn nhà mà có các biện pháp cải tạo khác nhau. Dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số biện pháp, bạn có thể tham khảo:

Lập danh sách những hạng mục cần cải tạo

Chuẩn bị là giai đoạn quan trọng nhất khi tiến hành cải tạo nhà cấp 4 nông thôn. Bởi chi phí để thiết kế nhà cấp 4 thấp nhưng tuổi thọ lại cao. Một khi đã quá hạn sử dụng nếu không được tân sửa sẽ không đảm bảo phát huy tối đa công năng.

Vì vậy để tiết kiệm thời gian và tạo điều kiện thuận lợi cho việc sửa chữa bạn cần lập kế hoạch cụ thể. Chủ nhà cần nắm rõ cấu trúc của ngôi nhà cũng như điều kiện tài chính để xác định hạng mục cần sửa.

cải tạo nhà cấp 4 nông thôn 3

Lên danh sách hạng mục cần cải tạo sẽ giúp bạn thi công thuận lợi

Nếu như chủ nhà muốn mở rộng không gian sinh hoạt có thể giảm vách tường ngăn, thông tường,… Một mẹo cải tạo không gian nhà cấp 4 thông minh chính là thiết kế gác xếp, gác lửng. Đây là giải pháp được lựa chọn nhiều nhất trong điều kiện đất chật người đông hiện nay.

Tuy nhiên một hạn chế của phương pháp này chính là bạn cần biết khả năng chịu lực của nền móng. Qua đó giảm thiểu các rủi ro có thể xảy ra nếu nền móng không vững chắc. Đồng thời sử dụng các màu sơn sáng để tạo chiều sâu cho ngôi nhà.

Lựa chọn đơn vị thi công

Khi cải tạo nhà cấp 4 nông thôn bạn cần lựa chọn đơn vị thi công uy tín, chất lượng. Đặc biệt là những đơn vị có kinh nghiệm lâu năm để đảm bảo quá trình tu sửa diễn ra nhanh chóng. Đồng thời nên tiến hành việc tu sửa vào thời gian mùa nắng. Điều này hạn chế ảnh hưởng xấu của thời tiết đến tiến độ thi công.

Chọn vật liệu xây dựng

Nhà cấp 4 thường được xây dựng chủ yếu bởi các vật liệu gạch, đá, cát, sỏi, xi măng,…Nên tính bền và độ chắc chắn không cao. Ngày nay cuộc sống hiện đại có nhiều vật liệu đẹp, tuổi thọ cao và an toàn. Chính vì vậy lựa chọn những loại vật liệu này sẽ giúp ngôi nhà của bạn chắc chắn và bắt kịp xu hướng.

Gợi ý một số mẫu cải tạo nhà cấp 4 nông thôn

Nếu bạn đang có ý định cải tạo nhà cấp 4 nông thôn nhưng chưa có ý tưởng thì dưới đây là những gợi ý dành cho bạn.

Cải tạo nhà cấp 4 thành nhà 2 tầng

Với các gia đình ở vùng nông thôn, cải tạo nhà cấp 4 thành nhà 2 tầng là lựa chọn phổ biến. Để áp dụng phương án này, chủ nhà cần xác định khả năng chịu lực của nền móng, cột và tường nhà. Sau đó gỡ bỏ mái cũ và đổ trần bê tông để xây thêm một tầng.

Cải tạo nhà cấp 4 chữ L

Ngày nay ở các vùng nông thôn không khó để bắt gặp những ngôi nhà cấp 4 chữ L. Với phong cách thiết kế đầy ấn tượng, gọn gàng, nhà cấp 4 chữ L vẫn đáp ứng không gian sống tiện ích. Đồng thời, bạn có thể tận dụng một góc sân của nhà cấp 4 chữ L để thiết kế khu vườn nhà. Những ai yêu thích không gian sống xanh thì chắc chắn sẽ rất ấn tượng với phong cách này.

cải tạo nhà cấp 4 nông thôn 4

Một số gợi ý cải tạo nhà cấp 4 bạn có thể tham khảo

Trang trí nhà cấp 4 cũ

Đây là một trong những phương án cải tạo nhà cấp 4 nông thôn nếu bạn không muốn phá vỡ hay thay đổi kết cấu. Chỉ cần lên ý tưởng và lựa chọn vật dụng trang trí đem lại không gian mới mẻ, độc đáo. Bạn có thể sơn lại màu tường, thay đổi và bố trí đồ nội thất sao cho phù hợp.

Ngày nay cải tạo nhà cấp 4 nông thôn đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn. Bởi thời gian thi công nhanh và chi phí thấp. Hy vọng với những gợi ý trên bạn sẽ có thêm lựa chọn trong việc tu sửa lại ngôi nhà của mình nhé!