Nghề nuôi yến sào ở Kiên Giang có nhiều tiềm năng phát triển

Yến sào Kiên Giang – một cái tên dần trở nên phổ biến và thân quen với những ai sử dụng yến sào (tổ yến) vì hàm lượng dưỡng chất có trong yến sào nuôi tại Kiên Giang được kiểm nghiệm đạt ở mức cao. Tổ yến lại là món ăn cực kỳ bổ dưỡng và phù hợp với nhiều đối tượng tuổi tác khác nhau. Kiên Giang là nơi được thiên nhiên ưu ái để có thể phát triển tốt nghề nuôi chim yến. Bài viết sau sẽ cung cấp thêm thông tin về nghề nuôi yến cũng như yến sào ở Kiên Giang.

Kiên Giang – vùng đất phù hợp với nghề nuôi chim yến

Kiên Giang là tỉnh có diện tích lớn nhất nhì miền Tây Nam Bộ và được nhiều khách du lịch yêu mến ví von Kiên Giang như một Việt Nam thu nhỏ bởi từ đồng bằng, núi đồi, rừng nguyên sinh, sông ngòi đến biên giới, biển đảo,…tất cả đều hội tụ nơi này.

Ngoài những danh lam thắng cảnh đẹp như đảo Phú Quốc, quần đảo Nam Du, Hòn Sơn, Hà Tiên, đảo Hải Tặc, hòn Phụ Tử, quần đảo Bà Lụa – Ba Hòn Đầm, hòn Tre, hòn Nghệ, vườn Quốc gia U Minh Thượng, đảo Thổ Chu,…thì yến sào Kiên Giang là một đặc sản nổi tiếng của tỉnh Kiên Giang được nhiều người nhắc tới.

Yen-sao-Kien-Giang-so-1

Yến sào Kiên Giang được nhiều người đánh giá cao

Kiên Giang được thiên nhiên ưu đãi là nơi vừa tiếp giáp biển, vừa có đồng bằng, núi đồi,…có khí hậu môi trường phù hợp, có nhiều nguồn thức ăn tự nhiên rất phong phú, đa dạng và nhiều dinh dưỡng cho chim yến như rầy nâu, rầy xanh, mối, các loại côn trùng bay khác.

Nhờ vào điều kiện tự nhiên rộng lớn, khí hậu ôn hòa đã giúp cho chim yến sinh sôi nảy nở, phát triển ngày một nhiều.

Số lượng yến ngày một gia tăng đã góp phần thúc đẩy nghề nuôi chim yến ngoài biển được hình thành và phát triển.

Sự kết hợp khéo léo giữa du lịch và nuôi yến tự nhiên đã tạo nên một nét đẹp về cuộc sống đời thường tưởng chừng như đơn giản, nhưng ẩn sâu trong nó là một giá trị tiềm ẩn tạo nên một sức hút mãnh liệt khiến bao du khách trong và ngoài nước mê đắm nhớ mãi con người và đặc sản Yến sào Kiên Giang.

>>> Có thể bạn quan tâm: Lấy tổ chim yến có ác không?

Ngày nay, Yến sào Kiên Giang được xem là một trong những sản phẩm yến biển có hàm lượng dinh dưỡng cao và được xếp vào hàng rất tốt trong và ngoài nước.

Cần tiếp tục phát huy để gia tăng thêm giá trị cho nghề nuôi chim yến ở Kiên Giang

Anh Trần Tuấn Đ, ngụ tại phường Vĩnh Lạc, TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang), cho biết: “Gia đình tôi mỗi tháng thu hoạch được 20kg tổ yến, thu mua sơ chế thêm từ các hộ khác khoảng 350-400kg tổ yến.

Hiện tại, để sản phẩm yến sào có sức cạnh tranh trên thị trường, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh Kiên Giang đã chọn hướng phát triển thị trường gắn với đa dạng hóa sản phẩm.

Nhưng đa phần là mua bán tổ yến qua các đầu mối. Tôi mong sao lãnh đạo bộ, ngành, địa phương quan tâm xúc tiến việc đàm phán để tiến tới xuất khẩu tổ yến chính ngạch không chỉ sang Trung Quốc mà còn ra các nước khác để gia tăng giá trị sản phẩm, để nghề nuôi chim yến của Kiên Giang phát triển tốt hơn, người nuôi yến yên tâm hơn”.

Yen-sao-Kien-Giang-loai-ngon

Mẫu mã của yến sao Kiên Giang đẹp và đa dạng

Theo bà Ðỗ Tú Quân, Chi hội trưởng Chi hội Nhà yến Việt Nam, tỉnh Kiên Giang có nhiều tiềm năng phát triển hơn nữa nghề nuôi chim yến và đang có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc (thị trường tiêu thụ tổ yến lớn nhất thế giới).

>>> Mời xem thêm: Yến sào Kiên Giang tốt mức nào?

Nhưng để phát triển bền vững, đạt được hiệu quả kinh tế cao, ngành nuôi chim yến cần được các cơ quan có thẩm quyền quy hoạch rõ ràng và phải có sự phối hợp chặt chẽ để hướng dẫn người nuôi trực tiếp thực hiện đúng.

Nghề nuôi chim yến ở Kiên Giang vẫn còn tồn tại một số khó khăn cần phối hợp để có giải pháp kịp thời

Ngành nuôi yến của tỉnh Kiên Giang đang trên đà phát triển nhanh, đem lại nguồn thu nhập cao cho người nuôi. Nhưng để duy trì, phát triển bền vững, cần có giải pháp quy hoạch vùng nuôi hợp lý và chiến lược xây dựng thương hiệu yến sào Kiên Giang bài bản.

Anh Nguyễn Tuấn M, xã Bình Sơn, huyện Hòn Ðất (tỉnh Kiên Giang) đầu tư hơn 2 tỉ đồng để xây dựng nhà nuôi yến.

“Hiện mỗi tháng tôi thu hoạch khoảng 2kg tổ yến, nhưng tổ xấu nên thương lái ép giá chỉ mua 18 triệu đồng/kg. Khó khăn hiện nay nữa là chim yến bỏ đi nhiều, chỉ ở lại khoảng 10% so với số yến con nở ra. Ngoài ra, nhà yến cũng thường bị rắn, chim cú, gián, thằn lằn…đột nhập vào ăn tổ yến, nên tổ yến không lành lặn mà vẫn chưa có cách xử lý” – anh M lo lắng.

Vấn đề của anh M cũng là vấn đề chung của những người nuôi yến ở Kiên Giang. Rất cần một giải pháp mang tính phối hợp giữa những người nuôi yến với nhau và giữa những chuyên gia với người nuôi chim yến.

Để khép lại bài viết: rõ ràng Kiên Giang là một nơi rất phù hợp để nuôi chim yến và chất lượng của yến sào Kiên Giang đã được khẳng định bởi những trung tâm kiểm nghiệm có uy tín cũng như bởi chính những người sử dụng tổ yến thường xuyên trong và ngoài nước.