Người cao tuổi bị bệnh gút kiêng ăn gì

Các cơn gút cấp này thường xảy ra vào ban đêm, sau các bữa ăn giàu đạm và kéo dài 3-10 ngày. Thức ăn và đồ uống có nhiều purin sẽ tăng nguy cơ bị cơn gút cấp. Muốn kiểm soát bệnh gút ở người cao tuổi, cần giảm lượng purin ăn vào hằng ngày.

Bệnh gút là gì?

Bệnh gút là một loại viêm khớp. Bệnh gút khởi phát thường đột ngột với các triệu chứng sưng, đau và viêm các khớp. Các triệu chứng của bệnh xảy ra khi nồng độ acid uric trong máu cao, các tinh thể uric sẽ có thể tích tụ trong các khớp.

Những người mắc bệnh gút thường thấy sưng, đau và viêm các khớp bắt đầu từ ngón chân cái, tiếp đến là ngón tay, cổ tay, đầu gối và gót chân. Các cơn gút cấp này thường xảy ra vào ban đêm, sau các bữa ăn giàu đạm và kéo dài 3-10 ngày.

Những người mắc bệnh gút thường thấy sưng, đau và viêm các khớp bắt đầu từ ngón chân cái, tiếp đến là ngón tay, cổ tay, đầu gối và gót chân.

Tỷ lệ người cao tuổi bị bệnh gút cao hơn so với người trẻ

Người ở độ tuổi trung niên và cao tuổi thường có tỷ lệ mắc bệnh gút nhiều hơn so với các đội tuổi khác. Nguyên nhân của việc này có thể giải thích bởi các lý do sau:

Người cao tuổi thường mắc các bệnh không lây nhiễm khác như tim mạch, thận, nội tiết, đái tháo đường. Khi mắc các bệnh này, mạch máu thường bị tổn thương, khó lưu thông khiến acid uric lắng đọng trong cơ thể.

Người cao tuổi phải dùng nhiều loại thuốc khác nhau nên cũng là một nguyên nhân tăng acid uric máu. Một số thuốc còn làm hạn chế sự bài tiết acid uric ra khỏi cơ thể như các thuốc lợi tiểu, hạ huyết áp, thuốc corticoid…

Thói quen ăn uống của người cao tuổi cũng là nguyên nhân khiến họ dễ tái phát bệnh gút. Người cao tuổi thường quên uống nước, lượng nước không đủ cho cơ thể cộng với việc ăn ít rau và thừa lượng đạm tạo ra lượng acid uric ứ đọng trong cơ thể.

Người cao tuổi bị bệnh gút kiêng ăn gì?

Hằng ngày, cơ thể tiếp nhận một lượng purin trong các thực phẩm ăn vào. Muốn kiểm soát bệnh gút, cần giảm lượng purin ăn vào.

Người cao tuổi bị bệnh gút nên tránh những loại thực phẩm có nhiều purin như: thịt đỏ, thịt cừu và thịt lợn, nội tạng động vật: gan, thận, óc, lòng…

Tránh ăn các loại hải sản, đặc biệt là động vật có vỏ như con trai hay các loại cá cơm, tôm, cá mòi…

Người cao tuổi bị gút nên tránh những loại thực phẩm có nhiều purin như: thịt đỏ, thịt cừu và thịt lợn, nội tạng động vật

Tránh các loại rau như nấm, măng tây, măng tre, giá, dọc mùng…Đây là các loại rau làm tăng tốc độ tổng hợp acid uric trong máu.

Tránh các sản phẩm có hàm lượng fructose cao như đồ ăn nhanh, bánh, kẹo, một số loại nước trái cây, soda.

Tránh uống rượu vì rượu làm gia tăng sự tạo acid uric trong gan và ngăn cản thận thải acid uric. Tránh dùng các thuốc lợi tiểu, cocticoid.

Tránh ăn bánh ngọt vì có hàm lượng chất dinh dưỡng thấp và có thể làm tăng nồng độ acid uric.

Tránh các loại rau xanh làm tăng tốc độ tổng hợp acid uric trong máu. Đó là những loại rau có tốc độ tăng trưởng nhanh như: nấm, măng tây, măng tre, giá, dọc mùng…

===> Mời bạn tham khảo bài viết sau: Chế độ ăn cho người bị gút