7 nguyên nhân da bị sạm đen và cách dưỡng trắng hiệu quả

Theo thời gian, làn da luôn chịu nhiều ảnh hưởng từ các tác động tiêu cực bên ngoài cộng với việc chăm sóc không đúng cách khiến cho da nhanh chóng sạm đen. Từ đó mà nhiều chị em trở nên tự ti, mặc cảm.

Tìm hiểu nguyên nhân da bị sạm đen sẽ giúp bạn hồi phục và cải thiện làn da của mình tốt nhất.

Các nguyên nhân da bị sạm đen là gì?

Tác hại từ các tia UV

Nguyên nhân da bị sạm đen phần lớn chủ yếu đến từ tác hại của các tia UV trong ánh nắng mặt trời. 

Nếu làn da không được bảo vệ và che chắn bởi kem chống nắng với độ SPF phù hợp thì các tia UV sẽ tác động kích thích sản sinh melanin trên da và đồng thời làm tổn thương da.

Tình trạng nhẹ sẽ khiến da bị tối màu, da không đều màu, nặng hơn có thể gây cháy da với cảm giác bỏng rát, lột da.

Nguyên nhân da bị sạm đen phần nhiều do ảnh hưởng từ các tia UV.

Nguyên nhân da bị sạm đen phần nhiều do ảnh hưởng từ các tia UV.

Bổ sung không đủ nước cho cơ thể

Cơ thể chúng ta phần lớn 70% là nước. Trong đó, nước đóng vai trò cho các phản ứng chuyển hóa và giúp duy trì độ ẩm cho da để tạo thành các lớp bảo vệ trên da mặt chắc chắn.

Theo các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, khi cơ thể được bổ sung đầy đủ lượng nước sẽ sản sinh ra lượng tiết tố collagen, giúp cho da trở nên căng bóng và sáng mịn.

Do đó, theo đúng tiêu chuẩn của WHO, mỗi ngày quý chị em nên bổ sung cho cơ thể tối thiểu 2 lít nước.

Không dưỡng ẩm hoặc sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng

Khi da thiếu độ ẩm cũng là nguyên nhân chính khiến cho da bị sạm đen nhanh chóng. Yếu tố quan trọng hàng đầu để giữ được độ sáng mịn cho da chính cung cấp đủ ẩm. Đặc biệt, với làn da khô chỉ trắng đơn thuần hoàn toàn không hiệu quả.

Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng ảnh hưởng xấu đến da.

Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng ảnh hưởng xấu đến da.

Bên cạnh đó, sử dụng mỹ phẩm giả, kém chất lượng chứa nhiều hoạt chất tẩy rửa mạnh cũng khiến da bị bào mòn, mỏng và dễ bắt nắng hơn.

Do đó, hãy tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ trước khi sử dụng bất cứ loại mỹ phẩm gì để bảo vệ tối đa cho làn da.

Không tẩy tế bào chết cho da

Để tái sinh các tế bào mới, cơ thể con người sẽ đào thải các tế bào da cũ và làm hình thành các lớp biểu bì dày trên đóng trên bề mặt da

Do đó, nếu da không được vệ sinh sạch sẽ và được tẩy các tế bào da chết đi thì làn da sẽ dần trở nên thô ráp, dễ bong tróc, viêm nhiễm. Đồng thời, các dưỡng chất từ các sản phẩm dưỡng da khó hấp thụ vào da, từ đó các quá trình chăm sóc da sẽ lâu có kết quả và da dễ trở nên sạm đen hơn.

Các chuyên gia khuyên quý chị em mỗi tuần nên tẩy tế bào chết một lần giúp da sạch sẽ và làm thông thoáng các lỗ chân lông.

Do lão hóa

Lão hóa cũng là một trong các nguyên nhân da bị sạm đen. Khi bạn có tuổi, quá trình sản xuất collagen, tái tạo tế bào hay tự sửa chữa trong cơ thể cũng trở nên chậm lại. Kết quả là da sạm đen, khô ráp, nhăn nheo, độ đàn hồi kém.

Quá trình lão hóa là không thể ngăn cản song bạn vẫn có thể cải thiện làn da của mình thông qua những thói quen chăm sóc da tốt.

Rối loạn nội tiết tố

Nguyên nhân da bị sạm đen cũng thường do rối loạn nội tiết tố và đây là tình trạng thường xảy ra ở những phụ nữ trong quá trình mang thai, tiền mãn kinh hoặc mãn kinh, do hoạt động của estrogen, progesterone bên trong cơ thể bị rối loạn và ảnh hưởng đến quá trình sản sinh sắc tố melanin.

Do môi trường ô nhiễm

Môi trường sống ô nhiễm với các chất ô nhiễm, các loại hạt bụi nhỏ, kim loại, khói, phóng xạ… sẽ tạo ra các gốc tự do trong không khí. Các gốc tự do này khi tiếp xúc với da sẽ khiến collagen bị ảnh hưởng và tổn thương, đồng thời kích thích việc sản xuất các sắc tố khiến da sạm đen dần theo thời gian.

Hướng dẫn các bước chăm sóc da ban ngày hiệu quả

Để bảo vệ làn da đúng cách và hiệu quả, tránh đi các tổn thương cho da không đáng có, bạn cần tuân thủ theo các bước hướng dẫn chăm sóc da ban ngày như sau:

Chăm sóc da đúng cách giúp bảo vệ làn da hiệu quả.

Chăm sóc da đúng cách giúp bảo vệ làn da hiệu quả.

  • Bước 1: Làm sạch da mặt bằng Sữa rửa mặt, hoặc quý chị em có thể sử dụng Sữa tắm dưỡng trắng da để mang lại hiệu quả cao nhất.
  • Bước 2: Tẩy tế bào chết trên da mặt giúp làm sạch da mặt, loại bỏ bụi bẩn và làm sạch các lỗ chân lông.
  • Bước 3: Thoa toner
  • Bước 4: Dưỡng trắng với Serum trắng da
  • Bước 5: Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da.

Một số lưu ý trong quá trình dưỡng trắng da

  • Không để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian từ 9h sáng đến 16h chiều, vì đây là thời gian có nhiều tia UV nhất sẽ nhanh chóng khiến da sạm đen.
  • Mặc trang phục kín, sử dụng khẩu trang, ô dù, nón vải có vành to để che chắn tốt hơn.
  • Không ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn, các loại đồ hộp chứa chất bảo quản, hoặc thức ăn qua nướng, chiên, xào nhiều dầu mỡ có hại cho sức khỏe làn da.
  • Bổ sung hằng ngày các loại rau xanh, hoa quả tươi để cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất giúp da săn chắc, tươi trẻ và tăng cường sức đề kháng cho da.
  • Thường xuyên vận động thể thao để da đào thải độc tố hiệu quả hơn.

Trên là những chia sẻ về các nguyên nhân da bị sạm đen, hi vọng qua đó, quý chị em có thêm nhiều thông tin hữu ích để cải thiện làn da tốt nhất.

Chúc bạn sớm đạt được vẻ đẹp như ý!

Nguồn: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm:

Hướng dẫn 6 cách trị nám hiệu quả nhất từ thiên nhiên

Bí quyết làm trắng da bằng nước vo gạo tại nhà