Những tiêu chuẩn và lưu ý khi thiết kế nhà hàng đạt chuẩn

Chủ đầu tư cần chú trọng đến thiết kế nội thất sao cho đẹp mắt và thu hút khách hàng. Một nhà hàng đạt chuẩn phải đảm bảo về yếu tố thẩm mỹ và đầy đủ công năng làm việc. Hãy cùng mình tìm hiểu những tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng sau đây nhé!

Định nghĩa tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng ?

Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng được đưa ra nhằm đảm bảo quy tắc và chất lượng cho công trình. Quá trình xây dựng phải tối ưu được công năng sử dụng và đảm bảo thời gian sử dụng. Không gian nhà hàng được phân bố hài hòa, đơn giản và không gây rối mắt khách hàng.

Thiết kế nhà hàng 1

Thiết kế nhà hàng phải khiến cho không gian đủ sang trọng và hút mắt

Nhà hàng sẽ được phân bố những khu vực khác nhau đảm bảo với từng chức năng khác nhau. Tuỳ mỗi khu vực nhà hàng sẽ đưa ra những tiêu chuẩn thiết kế riêng sao cho phù hợp nhất. Thiết kế nhà hàng đạt tiêu chuẩn giúp chủ đầu tư dễ dàng cạnh tranh với các nhà hàng khác.

Một vài tiêu chuẩn khi thiết kế nhà hàng chủ đầu tư lưu ý

Chủ đầu tư tuân thủ những tiêu chuẩn thiết kế sẽ giúp doanh nghiệp phát triển hiệu quả cao. Một không gian đẹp, đạt chuẩn sẽ giúp chủ nhà hàng thu hút được lượng lớn khách hàng ghé tới. Cùng xem nội dung sau để hiểu hơn về những tiêu chuẩn chung khi thiết kế nhà hàng đẹp.

Không gian nhà hàng

Thiết kế không gian là một trong những yêu cầu hàng đầu trong tiêu chuẩn thi công nhà hàng. Nhà hàng sẽ bao gồm những khu vực sau: ăn uống, thanh toán, nhà bếp và nhà vệ sinh. Chủ kinh doanh cần phải chú trọng nhất tới diện tích và công năng của từng khu vực.

Thiết kế nhà hàng 2

Không gian được thiết kế thoáng mát và đảm bảo sự riêng tư cho khách hàng

Không gian ẩm thực được chủ đầu tư dành khoảng 40 – 50% diện tích nhà hàng. Không gian bếp và các khu vực phụ khác sẽ chiếm khoảng 30% diện tích. Các khu vực bếp sẽ được bố trí riêng biệt để hương vị từng món ăn không bị ảnh hưởng.

Mặt chính của nhà hàng là nơi thiết kế không gian ăn uống cho thực khách. Nhà hàng sẽ setup  các view nhìn trực tiếp ra không gian sân vườn được thiết kế bên ngoài. Cách decor này sẽ giúp cho khách hàng khi thưởng thức món ăn thấy mới lạ và ấn tượng. Thiết kế nhà hàng với khu vực vệ sinh tách biệt, kín đáo, đảm bảo sạch sẽ và thơm tho.

Khu vực bếp nhà hàng

Nhà bếp là khu vực không cần quá chăm chú cho thiết kế hay phong cách nhà hàng. Khu vực này cần đảm bảo yêu cầu sạch sẽ, an toàn vệ sinh thực phẩm. Thiết kế không gian thoải mái di chuyển và kích thích sự sáng tạo cho các đầu bếp làm việc.

Tiêu chuẩn chung được rất nhiều nhà hàng ứng dụng vào là thiết kế theo hệ thống một chiều. Nhà hàng sẽ đảm bảo chất lượng từ khâu nhập hàng cho đến khâu phục vụ món cho khách hàng. Vi khuẩn từ đồ ăn tươi sống sẽ không ảnh hưởng đến món ăn và sức khỏe khách hàng.

Thiết kế nhà hàng với nhà bếp đạt chuẩn giúp tối đa công năng, giảm thời gian chế biến. Nhân viên nhà hàng sẽ thuận lợi hơn trong việc sơ chế, bảo quản và nấu nướng món ăn. Tình trạng khách hàng đợi món ăn ra quá lâu sẽ không tiếp diễn và gây khó chịu cho khách.

Khu vực thanh toán

Khu vực được ví như bộ mặt của nhà hàng chính là khu vực thanh toán. Hiện nay, khu vực thanh toán và quầy bar thường được các chủ nhà hàng gộp lại thành một. Diện tích và không gian thanh toán không cần quá rộng, đủ để cho các nhân viên di chuyển.

Thiết kế nhà hàng 2

Quầy thanh toán được bố trí ở trung tâm, khách hàng dễ dàng tìm thấy

Thiết kế nhà hàng kết hợp đồ trang trí tạo điểm nhấn cho không gian nhà hàng thêm sinh động. Món đồ nội thất như chậu cây, chậu hoa nhỏ…sẽ được đặt lên từng bàn ăn của khách hàng. Nhà hàng nên chú trọng đến yếu tố phong thuỷ giúp may mắn và thuận lợi trong kinh doanh.

Khu vực phục vụ ăn uống

Khu vực ăn uống là nơi mang lại nguồn doanh thu rất lớn trong thiết kế nhà hàng. Chủ kinh doanh cần chú ý tới những yếu tố như chỗ ngồi của khách tạo sự thoải mái. Thiết kế không nên lạm dụng quá nhiều bàn ghế để tăng số lượng khách hàng. Không gian nhà hàng sẽ trở nên chật hẹp, gò bó, tạo cảm giác khó chịu cho khách hàng.

Tiêu chuẩn chung khi đặt chỗ ngồi thường từ 1m2 – 1,4m2 tối thiểu trong một nhà hàng. Điều này đảm bảo sự thoải mái, riêng tư cho khách và chỗ đi lại cho nhân viên nhà hàng. Lối di chuyển, phục vụ khách của nhân viên phải được thiết kế đủ rộng và không gó bó.

Khu vực nhà vệ sinh

Nhà vệ sinh là công trình phụ nhưng là nhu cầu thiết yếu đối với bất kỳ khách hàng nào. Vị trí đặt nhà vệ sinh ở nơi giúp khách hàng dễ dàng nhìn thấy trong nhà hàng. Khu vực cần được trang bị đầy đủ thiết bị như đèn, gương, cửa thông gió. Nhà vệ sinh trong thiết kế nhà hàng được kiểm tra thường xuyên và đảm bảo thơm tho, sạch sẽ.

Thiết kế nhà hàng 4

Sự thông thoáng và thơm tho là yêu cầu cần thiết cho khu vực này

Trên đây là một số những tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng chủ đầu tư cần quan tâm. Nhà hàng áp dụng đúng quy tắc thiết kế sẽ giúp cho việc kinh doanh được thuận lợi hơn. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hoàn thiện được nhà hàng đẹp và ấn tượng.