Yến vụn là gì? Sử dụng yến vụn có tốt không?

Yến sào là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng dồi dào, rất tốt cho sức khỏe. Nhiều gia đình đã chọn sử dụng yến sào để bồi bổ chăm sóc sức khoẻ cho người thân yêu. Tuy nhiên, cũng như các sản phẩm khác: tổ yến cũng được chia làm nhiều loại tuỳ vào nhu cầu sử dụng. Bài viết bên dưới sẽ chia sẻ về tổ yến dạng vụn và cùng tìm hiểu xem sử dụng tổ yến vụn có tốt không?

YẾN VỤN LÀ GÌ ?

Yến vụn thực chất vẫn giống như tổ yến thông thường. Tuy nhiên, loại yến này không còn nguyên vẹn do làm vỡ tổ hay khuyết một phần do sai sót trong quá trình thu hoạch, vận chuyển. Bạn hoàn toàn yên tâm vì điều này không hề ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng chứa bên trong yến vụn. Hiện nay, trên thị trường có 3 loại yến sào vụ như sau:

  • Yến vụn thô: Loại này còn nhiều lông, chưa loại bỏ tạp chất. Khi mua về cần nhiều thời gian nhặt lông làm sạch yến trước khi chế biến.
  • Yến vụn tinh chế: Yến sào đã làm sạch hoàn toàn, sấy khô, tuy nhiên hình dáng tổ không được nguyên vẹn, tổ yến đã bị vỡ vụn,
  • Yến vụn tươi: Tổ yến được làm sạch lông nhưng còn ẩm một phần hoặc toàn phần, chưa trải qua quy trình sấy khô.

ƯU ĐIỂM CỦA YẾN VỤN

Yến vụn thực tế vẫn mang nhiều giá trị dinh dưỡng tương tự như tổ yến nguyên tổ và có các ưu điểm sau đây:

  • Vụn tổ yến vẫn chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào cung cấp cho cơ thể, cải thiện các vấn đề sức khỏe.
  • Món yến sào từ các tổ vụn không nguyên vẹn vẫn có hương vị thơm ngon tự nhiên.
  • Giá thành vụn yến phải chăng hơn các sản phẩm nguyên tổ đã qua tinh chế, đến gần hơn với các đối tượng người tiêu dùng ở tầng lớp thấp hơn.
  • Hàm lượng dinh dưỡng đảm bảo, không chênh lệch so với yến sào nguyên tổ.
  • Phù hợp với nhiều đối tượng, có thể dùng cho trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ mang thai.
  • Tổ yến bị vỡ vụn sau khi chế biến vẫn giữ được độ thơm ngon đặc trưng, sợi yến nở đều, có thể kết hợp với các nguyên liệu khác nhau giúp món ăn thơm ngon hơn.

NHƯỢC ĐIỂM CỦA YẾN SÀO DẠNG VỤN

  • Sợi yến ngắn hơn do quá trình vận chuyển, khai thác bị đứt, gãy. Chính vì thế thường các tổ yến vỡ vụn chỉ được dùng chế biến ăn trong gia đình, không phù hợp làm quà tặng.
  • So với yến tổ, yến sào vụn dễ làm giả hơn, người dùng có thể nhầm lẫn nếu không nắm được cách phân biệt yến.

Mặc dù yến vụn vẫn có 2 nhược điểm nêu trên, nhưng về mặt dinh dưỡng vẫn cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ người dùng.

Sản phẩm được đánh giá về tính thẩm mỹ thấp hơn yến nguyên tổ, vì thế chỉ nên mua và chế biến ăn cùng người thân, việc dùng yến vụn gửi tặng thường không phù hợp.

GIÁ YẾN VỤN TRÊN THỊ TRƯỜNG HIỆN NAY

Yến vụn luôn là lựa chọn hàng đầu của nhóm khách hàng trực tiếp mua về sử dụng cho bản thân và gia đình hiện nay nhờ chi phí rẻ hơn các loại yến nguyên tổ. Bởi yến tổ thông thường có hình dạng nửa cái bát rất đẹp mắt nên thường được lựa chọn mua để làm quà biếu, tặng… Còn yến vụn tuy sở hữu nhiều hình dáng và kích cỡ khác nhau, có tính thẩm mỹ thấp nên không được chọn mua làm quà tặng. 

Do đó, giá yến vụn trên thị trường hiện nay khá rẻ chỉ dao động từ 2.000.000 – 3.500.000 VNĐ/100 gram (yến vụn thô và yến vụn sạch). Giá mua phải chăng mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng cao chính là những ưu điểm nổi bật khiến khách hàng cực kỳ ưa chuộng loại yến này.

Tuy nhiên, hiện nay có khá nhiều cơ sở sử dụng một số loại bột trộn với keo kết dính và dung môi để làm giả yến vụn và bán đại trà trên thị trường với mức giá cực rẻ. Chính vì vậy, trước khi quyết định mua khách hàng phải cân nhắc và xem xét thật kỹ để tránh mua phải yến kém chất lượng nhé.

SỬ DỤNG YẾN VỤN CÓ TỐT KHÔNG?

Theo những nội dung đã được chia sẻ như trên thì sử dụng yến vụn hoàn toàn tốt vì so với yến nguyên tổ, yến vụn vẫn giữ nguyên hàm lượng dinh dưỡng dồi dào. Trong khi đó, giá thành của lại thấp hơn so với yến nguyên tổ, rất phù hợp với những gia đình muốn sử dụng tổ yến nhưng điều kiện kinh tế vẫn còn hạn chế.

To-yen-vun-van-chua-nhieu-chat-dinh-duong

Tổ yến vụn vẫn chứa nhiều chất dinh dưỡng

Tuy yến vụn có sợi ngắn và không có hình dạng nguyên vẹn nhưng thành phần dinh dưỡng vẫn được giữ nguyên như tổ yến thông thường. Yến vụn luôn được các chuyên gia sức khoẻ đánh giá là thực phẩm dinh dưỡng vô cùng tốt cho sức khỏe mà giá cả lại mềm hơn, giúp người dùng tiết kiệm thêm chi phí. Loại yến này có thể chế biến thành rất nhiều món ăn bổ dưỡng, ngon lành và giúp cải thiện sức khỏe toàn diện.

Giá trị chất lượng của yến vụn là gì? Dựa vào những yếu tố nào? Thành phần dinh dưỡng của Yến vụn vẫn sở hữu hàm lượng Protein từ 45-55%, 18 loại axit amin và hơn 30 các nguyên tố đa & vi lượng cần thiết cho cơ thể. Ngoài khả năng tăng cường sức khỏe, yến vụn còn giúp làm đẹp dáng và da cho các chị em phụ nữ, cơ xương dẻo dai, chống lão hóa… Thậm chí yến vụn còn có khả năng củng cố sức khỏe tuyệt vời cho các bệnh nhân ung thư.

Chính vì thế, hiện nay nhiều người tiêu dùng đã tìm mua vụn tổ yến để sử dụng nhằm tiết kiệm chi phí hơn. Không những thế, các vụn yến khi ngâm mau nở, thời gian nấu nhanh hơn, dễ băm nhuyễn, cắt nhỏ giúp khi ăn tiêu hóa hoạt động tốt hơn, hấp thu được nhiều dưỡng chất.

Mời bạn xem thêm: