Bài thuốc dân gian từ cây Ngũ Gia Bì

Ngũ Gia Bì là cây cảnh quen thuộc đối với mỗi người chúng ta. Tuy nhiên ít người biết rằng đây còn là một loại cây thuốc dân gian dùng để chữa nhiều loại bệnh. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Công dụng của cây Ngũ Gia Bì

1.1 Giảm căng thẳng, lo âu và ổn định tinh thần

Cây ngũ gia bì sẽ giúp sự mệt mỏi và hưng phấn ở các dây thần kinh TW được cân bằng. Dù giúp bạn hưng phấn thật đấy nhưng không hề ảnh hưởng đến giấc ngủ chút nào cả.

1.2 Xua tan mệt mỏi

Cây ngũ gia bì được đánh giá giúp cơ thể khỏe mạnh còn hơn cả nhân sâm nữa đấy! Nó sẽ giúp cơ thể chống chọi được với nhiều trường hợp khắc nghiệt hơn. Ví dụ như nhiệt độ cao quá, thấp quá hay thiếu oxy chẳng hạn.

Ngoài ra thì cây còn được sử dụng để tiêu độc, chống nhiễm phóng xạ, ổn định huyết áp, nâng cao thể lực và trí lực,… Đương nhiên là còn rất nhiều công dụng khác nữa đấy!

Hơn thế nữa nó còn có khả năng nâng cao đời sống tình dục và ngăn chặn lão hóa.

1.3 Tăng cường hệ miễn dịch

Ngũ gia bì là liều thuốc tự nhiên giúp bạn tăng thể trọng của lách lên. Từ đó giúp việc kháng thể cũng được hình thành nhanh chóng theo.

Ngoài ra cây ngũ gia bì cũng được người ta nghiên cứu là có nhiều chất chống viêm nhiễm, các tác nhân gây hại. Đặc biệt là sự hình thành và phát triển của tế bào ung thư. Và còn cả đẩy mạnh hệ miễn dịch nữa.

Chưa dừng lại ở đó, cây ngũ gia bì còn có thể làm tiêu đờm, giảm ho, giảm huyết áp,… Cũng như điều trị các bệnh cấp và mãn tính nữa đấy!

Cây Ngũ Gia Bì

Cây Ngũ Gia Bì

2. Các bài thuốc từ cây Ngũ Gia Bì

2.1 Trị chứng thấp khớp

120g ngũ gia bì, 120g tùng tiết và 120g mộc qua. Sau khi phơi khô thì nghiền bột mịn. Khi nào dùng thì lấy 1 thìa cà phê nhỏ hòa với nước. Ngày uống 2 lần là được.

2.2 Cải thiện giấc ngủ, giảm đau nhức, chống suy nhược & yếu sinh lý

Đầu tiên đem ngũ gia bì phơi khô rồi lấy 1 lạng sao vàng lên. Sau đó cho vào bình ngâm với 1l rượu. Độ rượu ít nhất 30 độ là được. Mỗi ngày lắc 1 lần cho dưỡng chất mau tiết ra. Sau 10 ngày là dùng được rồi. Khi uống chỉ lấy 20ml, tối đa 40ml để uống thôi. Thời điểm tốt nhất là trước khi ăn tối để rượu phát huy hết tác dụng.

2.3 Giúp nhanh lành xương cốt

40g ngũ gia bì, 40g địa cốt bì phơi khô rồi đem nghiền nhỏ. Lấy thịt gà nghiền nát ra rồi trộn với hỗn hợp trên. Đảo đều rồi đắp vào chỗ cần liền xương. Băng bó và nẹp lại. Chừng 1 tuần sau tháo nẹp là thấy xương cốt đã nối lại rồi.

2.4 Nâng cao sức khỏe phụ nữ

Tán bột 40g ngũ gia bì, 40g xích thược, 40g đương quy và 40g mẫu đơn là được. Khi nào uống lấy 1 thìa cà phê  nhỏ hòa với nước. Ngày dùng 2 thìa.

2.5 Cải thiện thiếu bạch cầu

Vào năm 1978 người ta dùng cây ngũ gia bì để điều trị tình trạng thiếu bạch cầu cho 43 người. Kết quả thu được rất khả quan. Đến năm 1982, ở 1 nơi khác họ cũng thí nghiệm tương tự cho 22 người. Nhưng lần này là dạng viên hoàn. TRong đó có tới 19 người chuyển biến tốt.

Như vậy có thể thấy ngũ gia bì có tác dụng tích cực đối với bệnh thiếu bạch cầu.

2.6 Giảm mỡ máu và đau tức ngực

Thuốc viên Quân Tâm Ninh thực chất là được chiết từ thích ngũ gia bì. Người ta đã thí nghiệm thuốc này trên người. Cho các bẹnh nhân ngày dùng 3 lần, 3 viên/ lần. Sau từ 30 đến 90 thu được hết quả rõ rệt. Có tới gần 96% các ca co thắt ngực trong 132 ca thí nghiệm là tiến triển tốt.

Cây Ngũ Gia Bì

Cây Ngũ Gia Bì

2.7 Tăng huyết áp

Người Trung Quốc ưa viên hoàn ngũ gia bì lại. Cho bệnh nhân dùng 5 viên/ lần, 3 lần/ ngày. Sau 20 ngày thu được kết quả cực kỳ khả quan.

2.8 Trị bệnh nhồi máu não

Vào năm 1988 1 bài báo của học viên y Cam Túc đã chỉ ra rằng. Với 40ml chiết từ ngũ gia bì hòa với 300ml dịch glucose rồi truyền vào tĩnh mạch. Cứ làm đều đặn ngày 1 lần thì tất cả các ca thí nghiệm đều có kết quả cực hiệu quả.

2.9 Giảm tình trạng chân tay lạnh

Tùy vào tình trạng bệnh mà bạn điều chỉnh liều lượng các nguyên liệu sao cho từ 8 đến 16g là được. Miễn sao liều lượng bằng nhau. Nguyên liệu gồm ké đầu ngựa, tía tô, chỉ xác, hạt cau. Ngoài ra thêm lõi thông, ngũ gia bì và củ gấu là được.

Cho tất cả nguyên liệu vào nồi đun lấy nước uống. Uống hết trong ngày. Ngày 1 thang. Uống đến khi khỏi hẳn.

2.10 Điều trị Eczema

Cần chuẩn bị các nguyên liệu sau với lượng bằng nhau. Cụ thể là 20g mỗi loại. Đầu tiên là cỏ dĩ, ngũ gia bì, tỳ giải, thổ phục linh. Ngoài ra cho thêm rễ gấc, bạch chỉ vào nữa. Đem các nguyên liệu sắc nước uống. Nước sắc uống 2 lần sáng và tối. Liệu trình làm 7 ngày liên tục là có kết quả.

2.11 Giảm cảm sốt

Chuẩn bị đường quy 40g, ngũ gia bì 40g, mẫu bì đơn 40g, xích thược 40g. Sau khi phơi khô thì đem nghiền bột. Khi nào uống lấy 1 thìa cà phê nhỏ hòa với nước. Ngày uống 2 thìa.

2.12 Trị đau họng, chảy nước mũi

Chuẩn bị cúc vàng cả cây 35g, và ngũ gia bì 15g là được. Cho các nguyên liệu đi sắc lấy nước. Uống hết trong ngày. Liên tục 3 đến 5 ngày thì bệnh sẽ thuyên giảm hẳn.

2.13 Tiêu độc

Đun vỏ ngũ gia bì uống lấy nước mỗi ngày là được.

2.14 Giảm đau nhức xương khớp

Ngũ gia bì, bưởi bung, trinh nữ, cát căn, ngải điệp mỗi vị 16g. Thêm tục đoạn nam 20g nữa. Cho vào nồi đun với 4 bát nước. Sắc đặc còn 2 bát thì đem nước chia đều cho 2 lần uống hết trong ngày.

2.15 Quai bị

Ngũ gia bì, lệ chi, đinh lăng mỗi vị 16g. Bạch linh, xa tiền, trần bì mỗi vị 10g. Thêm 12g bạch truật và 6g quê slaf được. Đun với 4 bát nước đến khi đặc lại chỉ còn ½ thì thôi. Sau đó chia đều cho 2 lần uống trong ngày.

2.16 Tăng cường sinh lý nam

Ngũ gia bì, thỏ ty tử, phòng sâm mỗi loại 16g. Khởi tử, thục địa, hạt sen, cấu tích, Mỗi loại 12g. Thêm nhục thung dung, phá cố chỉ, cam thảo, tầm giao mỗi loại 10g nữa. Cho các nguyên liệu vào nồi có sẵn 1800ml nước. Đun cạn đến còn 400ml thì tắt bếp. Mỗi lần uống 1 nửa lượng nước còn lại. Ngày uống 2 lần là hết.

2.17 Tỳ hư, vị nhược, tay chân không có sức

Ngũ gia bì, biến đậu, bạch truật, đinh lăng, đương quy. Mỗi vị 16g là được. Thêm trần bì, cao lương khương, mỗi loại 10g. Cùng với 12g hoài sơn và 6g sinh khương là được. Cứ đun với 1800ml nước. Khi nào còn 400ml thì mới dùng uống.

Mỗi ngày 1 thang chia uống 2 lần.

Cây Ngũ Gia Bì

Cây Ngũ Gia Bì

2.18 Giảm phù thận

Ngũ gia bì, mã đề, bạch truật, hương nhu trắng, ngải điệp mỗi vị 16g. Thêm quế và bào khương mỗi vị 10g. Cùng với đó là cẩu tích 12g và đinh lăng 20g. Đem sắc lấy nước. Liệu trình điều trị 7 đến 8 ngày sẽ có kết quả rõ rệt.

Không chỉ giúp hết phù thận mà còn làm tiêu thũng, bổ tỳ. Bởi vì bệnh nhân đi tiểu nhiều nên giúp thận cũng khỏe hơn nữa.

2.19 Trị tỳ thấp

Ngũ gia bì, hoài sơn, lá đáng, ngải điệp, ngấy hương, đinh lăng, bạch truật mỗi vị 16g. Cùng với đó là 10g vỏ quýt khô nữa là được. Cũng đem các nguyên liệu sắc nước uống.

2.20 Tăng cường chức năng thận

Ngũ gia bì, tục đoạn, đương quy, đinh lăng, hắc táo nhân mỗi vị 16g. Cẩu tích, thục địa, khởi tử, liên nhục mỗi loại 12g. Thêm xuyên khung 10g, cam thảo 11g là đầy đủ. Sau khi các nguyên liệu được thái nhỏ thì cho vào bình rồi đổ nước ngập lên.

Ủ nửa tháng thì mang đi dùng. Mỗi lần không quá 45ml. Thời điểm tốt nhất để dùng là trước bữa ăn. Ngày uống 2 lần là được.

2.21 Điều trị thống phong

Ngũ gia bì, trinh nữ, bồ công anh, nam tục đoạn, cà gai leo, đinh lăng, đơn hoa, cát căn, xương bồ, kinh giới. Mỗi thảo dược chuẩn bị đúng 16g. Thêm quế 10g, tất bát 12g và rễ cỏ xước 20g là đủ nguyên liệu.

2.22 Giảm phù nề sau sinh

Ngũ gia bình, đan sâm, ích mẫu mỗi vị đúng 16g.  Uất kim, bạch truật mỗi vị đúng 12g thì dừng. Tô mộc, đinh lăng mỗi vị đúng 20g. CÒn lại là hồng hoa, vỏ quyết khô, xa tiền và quế mỗi nguyên liệu đúng 10g.

Đem tất cả sắc với 1800ml đến đặc còn đúng 400ml thì lấy nước đó dùng. Mỗi lần dùng 200ml. Trong ngày sẽ hết nước sắc. Sau khi dùng 1 vài thang là thấy hết phù ngay.

2.23 Giảm đau thần kinh do hàn

Ngũ gia bì, thổ phục linh, tang ký sinh, rễ cỏ xước và kinh giới mỗi vị đúng 16g. Thêm kiện, quế, phòng phong, cố chỉ mỗi vị đúng 10g là được.

Đem sắc các nguyên liệu với nhau rồi lấy nước uống. Không chỉ hết phong hàn mà còn giúp thần kinh thoải mái hơn, không còn đau nhức nữa.