Mèo buồn, trầm cảm: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Mèo là loài vật nuôi sống tình cảm, chúng cũng như con người, biết vui, biết buồn và cần người bạn để tâm sự, sẻ chia. Mèo buồn hay stress là hiện tượng không hề hiếm gặp, đặc biệt ở những bé mèo được nuôi đơn lẻ. Cùng hotronongdantp.org.vn với sự tư vấn từ Pi Sà Pet tìm hiểu dấu hiệu và cách xử lý trầm cảm ở mèo nhé!

6 dấu hiệu nhận biết mèo bị trầm cảm, buồn

Tiếng kêu của mèo thay đổi

Khi mèo buồn, chúng thường bộc lộ một số thay đổi về tính cách, thói quen sinh hoạt điển hình là tiếng kêu. Chúng thường kêu to hơn, kêu dài hơn bình thường hoặc phát ra những âm thanh lạ cho thấy sự căng thẳng, buồn bã.

Mèo ngủ nhiều hơn

Mặc dù mèo là loài ham ngủ n30hưng việc chúng ngủ quá nhiều cũng là một dấu hiệu cảnh báo chúng mắc chứng trầm cảm.

Trung bình, mèo sẽ ngủ tổng cộng khoảng 16 tiếng/ngày và có một thời gian cố định dành cho việc ngủ nghỉ. Nếu chúng ngủ nhiều hơn, thay đổi thời gian và vị trí ngủ thì khả năng cao mèo đang bị trầm cảm.

Đi tiểu không đúng chỗ

Mèo thường có thói quen đi tiểu đúng vào vị trí đã được bố trí sẵn. Tuy nhiên một số trường hợp mèo thường chọn đi tiểu ở những chỗ khác như khay đựng cát mèo bị bẩn, bị thay đổi hình dạng, kích thước,…

Trong trường hợp khay đựng cát mèo sạch sẽ mà mèo vẫn đi tiểu nơi khác thì có thể là dấu hiệu mèo bị stress. 

 

Mèo thay đổi tính cách

Mèo lặng lẽ hơn, ít hoạt bát và thường tách biệt khỏi hoạt động xã hội hơn. Ngoài ra, mèo buồn bã có sự bất thường về tính cách, chúng trở nên lầm lì và thay đổi các thói quen sinh hoạt thường ngày. 

Thậm chí, có một số trường hợp mèo có thể tự làm tổn thương bản thân, như liếm lông quá mức hoặc tự cắn làm tổn thương da.

Mèo bỏ bữa, chán ăn

Mèo bị trầm cảm có thể ăn ít hơn hoặc không ăn gì. Ngược lại, cũng có trường hợp mèo tăng cân do ăn quá nhiều để tự an ủi bản thân. Vì vậy, bạn cần theo dõi chế độ dinh dưỡng và thói quen ăn uống của mèo để đánh giá chuẩn xác.

Mèo trở nên hung dữ hơn

Mèo có thể trở nên hung dữ và tấn công người hoặc động vật khác trong trường hợp chúng cảm thấy căng thẳng, lo âu hoặc không an toàn. Điều này có thể là một cách để mèo tự bảo vệ mình khi bị stress.

Ngoài ra, khi bị trầm cảm, mèo trở nên khó kiểm soát, không nghe lời chủ. Chúng có thể tấn công và phá hủy đồ vật trong nhà như đồ chơi, ghế sofa hoặc dây điện.

Cách xử lý khi mèo buồn, trầm cảm

Dành thời gian chơi đùa với mèo

Mèo buồn và trầm cảm đa phần đến từ việc thiếu sự quan tâm của người chủ. Vì thế, tương tác và chơi đùa với mèo có thể giúp cải thiện tâm trạng của chúng. 

Bạn có thể sắm cho boss những món đồ chơi cho mèo như: cần câu mèo đính chuông, bàn cào móng…và dành thời gian chơi đùa, vuốt ve, âu yếm, chải lông mèo để giúp giảm căng thẳng và tạo ra môi trường vui vẻ cho thú cưng.

Nuôi thêm một con vật hoạt bát để chơi với mèo

Trong một số trường hợp, nếu bạn không có nhiều thời gian chơi đùa với mèo thì có thể nghĩ đến phương án nuôi thêm một con vật khác như mèo hoặc chó có tính cách hòa đồng, hoạt bát.

Việc có thêm một hoặc một vài người bạn sẽ làm cho mèo cảm thấy không cô đơn và tăng cường hoạt động xã hội. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo rằng các loại vật nuôi trong nhà hòa hợp với nhau, không xảy ra xung đột.

Đưa mèo đi khám bác sĩ thú y

Trong trường hợp đã áp dụng các cách ở trên nhưng dấu hiệu trầm cảm của mèo không thuyên giảm thì bạn cần đưa mèo đi khám bác sĩ thú ý để kiểm tra. Tại đây các bác sĩ sẽ kiểm tra tổng quát, xác định nguyên nhân và đề ra các biện pháp chữa trị, khắc phục chứng trầm cảm cho con vật.

Trên đây là những thông tin liên quan đến bệnh lý mèo buồn, trầm cảm đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với các bạn và phần nào giúp bé mèo giảm stress, trầm cảm nhé!