Hướng dẫn cách chọn thịt bò nấu sốt vang chuẩn vị

Chọn thịt bò nấu sốt vang không phải loại nào cũng đều tốt. Về cơ bản bạn cần phải lưu ý đến rất nhiều vấn đề để có được món ăn ngon mềm. Nếu đang chuẩn bị vào bếp làm món ngon, bạn có thể tìm hiểu qua những gợi ý về cách chọn thịt bò nấu sốt vang dưới đây.

1. Hướng dẫn cách chọn thịt bò nấu sốt vang chuẩn

Một món bò sốt vang ngon không thể thiếu được nguyên liệu chính là thịt bò tươi ngon. Đó chính là lý do vì sao bạn cần chọn lựa kỹ càng thịt bò khi đi mua, để đảm bảo thịt có màu đỏ tươi, mùi thơm nhẹ, phần mỡ và gân vừa phải.

Một số lưu ý quan trọng bạn cần nắm về cách chọn thịt bò nấu sốt vang như sau:

  • Nếu bạn chọn thịt bò Mỹ, bạn nên chọn những phần thịt có độ giòn dai như bắp bò, dẻ sườn hoặc lõi nạc vai. Những phần thịt này khi nấu sẽ mềm và giòn, không bị dai hay khô. Bạn cũng nên chú ý độ ẩm và độ đàn hồi của thịt, không nên chọn những miếng thịt quá ướt hay quá khô.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng thịt bò Úc tươi của hãng Homestead để làm món bò sốt vang. Đây là loại thịt của những con bò được nuôi ăn cỏ tự nhiên, cho hương vị ngọt ngào và đậm đà. Những miếng thăn bò có chút mỡ trắng sẽ làm cho món ăn của bạn trở nên ngon miệng và hấp dẫn hơn.

chọn thịt bò nấu sốt vang

Cách chọn thịt bò nấu sốt vang rất quan trọng với chất lượng món ăn

2. Vương Quốc Rượu chia sẻ cách chọn rượu nấu món bò sốt vang đúng chuẩn

Một trong những bí quyết để làm cho món bò sốt vang thêm ngon miệng và đậm đà là chọn loại rượu vang phù hợp. Bạn nên dùng rượu vang đỏ có hương vị đậm mạnh, không nên dùng rượu vang trắng nhạt nhẽo. Rượu vang đỏ sẽ giúp cho thịt bò mềm và thấm gia vị, tạo nên hương thơm khó cưỡng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng nước sốt cà chua đóng hộp để làm cho món ăn trông bắt mắt và gợi cảm hơn. Nước sốt cà chua sẽ mang lại màu sắc đỏ tươi, tăng thêm vị chua ngọt và độ sánh cho sốt vang. Bạn chỉ cần cho nước sốt cà chua vào nồi cùng với rượu vang và các gia vị khác, đun sôi và để lửa nhỏ khoảng 15 phút là xong.

chọn thịt bò nấu sốt vang

Chọn loại rượu vang phù hợp sẽ tăng thêm hương vị cho món ăn

Xem thêm: Rượu vang nấu ăn: nguyên tắc sử dụng và 2 công dụng nổi bật

3. Hướng dẫn chi tiết cách chuẩn bị nguyên liệu cho món bò sốt vang

3.1. Các nguyên liệu cần có cho món bò sốt vang

Một món ăn ngon và đơn giản mà bạn có thể thử là bò sốt vang. Đây là món ăn có nguồn gốc từ Pháp, nhưng được chế biến theo khẩu vị Việt Nam. Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • 500g thịt thăn lưng bò Úc tươi S, cắt miếng vừa ăn;
  • 4 muỗng canh rượu vang đỏ, loại có hương thơm và độ chua vừa phải;
  • 3 muỗng canh tương cà, để tăng độ đậm đà cho nước sốt;
  • 1 thìa cà phê bột nghệ, để tạo màu vàng cho thịt bò;
  • 3 củ khoai tây, lột vỏ và cắt miếng to;
  • 2 củ cà rốt, lột vỏ và cắt khúc dài;
  • 3 quả cà chua, rửa sạch và cắt đôi;
  • 2 lá quế, để tạo hương thơm cho món ăn (bạn có thể dùng hồi hoặc nguyệt quế nếu không có quế);
  • Rau thơm như hành lá, ngò rí, rau mùi… để trang trí và làm tăng hương vị;
  • Gia vị gồm tiêu, đường, hạt nêm, tỏi băm, dầu ăn.

chọn thịt bò nấu sốt vang

Chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu và tiến hành sơ chế

3.2. Cách sơ chế các nguyên liệu

Để sơ chế thịt bò sốt vang, bạn cần làm như sau:

  • Thịt bò: chọn thịt bò tươi ngon, rửa sạch với nước muối để khử mùi. Sau đó, cho thịt vào nồi nước lạnh và đun sôi trong 5 phút để thịt tái ngon. Lấy thịt ra, để nguội rồi thái thành những miếng vuông nhỏ.
  • Khoai tây, cà rốt: gọt vỏ, rửa sạch và cắt thành những miếng nhỏ cùng kích thước với thịt bò.
  • Cà chua: rửa sạch và cắt thành 8 múi.
  • Rau thơm, quế: rửa sạch, để ráo nước và xắt nhỏ.
  • Tỏi: bóc vỏ và băm nhỏ khoảng 2 tép tỏi.

4. Cách chế biến thịt bò sốt vang chuẩn vị

Một cách biến tấu món bò sốt vang ngon hơn là:

4.1. Bước 1: Ướp thịt bò

Lấy 2 muỗng canh rượu vang đỏ, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê bột nghệ, một ít tiêu (tùy khẩu vị) trộn đều với nhau. Cho thịt bò vào chén, rưới hỗn hợp gia vị lên và xoa đều. Để thịt bò ngâm trong khoảng từ 30 phút cho đến 1 tiếng để thấm đẫm hương vị.

chọn thịt bò nấu sốt vang

Ướp gia vị sao cho vừa miệng để món ăn thêm hấp dẫn

4.2. Bước 2: Xào thịt bò

Đun nóng nồi (nồi gang nấu là ngon nhất), cho dầu ăn vào, khi dầu sôi, cho thịt bò đã ướp vào xào sơ qua. Sau đó, cho phần nước cốt cà chua vào nồi thịt bò, xào cho đến khi nước cà chua quyện vào thịt bò tạo độ sệt. Tiếp theo, cho phần rượu vang vào nồi.

4.3. Bước 3: Ninh mềm thịt

  • Cho vào nồi khoảng 1 lít nước sao cho ngập mặt thịt.
  • Cho thêm lá nguyệt quế, quế hoặc hồi vào.
  • Đợi cho nước sôi lại thì vặn lửa vừa, ninh trong khoảng 20 phút cho thịt bò mềm. Nếu muốn ăn mềm hơn thì có thế ninh lâu hơn khoảng 30 phút. Lưu ý nên vớt bớt phần bọt khi đun.
  • Sau khoảng 20 phút ninh thịt, bạn cho tiếp phần cà rốt và khoai tây vào. Và cho phần rượu vang còn lại và tương cà vào, xáo nhẹ. Tiếp tục nấu ở lửa lớn trong khoảng 10 phút nữa thì nêm lại gia vị, tắt bếp cho rau thơm lên.

chọn thịt bò nấu sốt vang

Món bò nấu sốt vang sẽ ngon hơn khi ăn kèm với bánh mỳ

Món bò sốt vang đã hoàn thành. Bạn có thể dùng kèm với phở, cơm hoặc bánh mì. Thịt bò mềm ngon, có mùi thơm đặc trưng của rượu vang sẽ làm hài lòng cả nhà. 

Tại đây: Hướng dẫn cách chọn rượu ngâm sâm chất lượng

Như vậy bạn đã biết cách chọn thịt bò nấu sốt vang rồi phải không. Còn chần chừ gì nữa mà không vào bếp và chế biến món ngon cho gia đình thưởng thức chứ. Chúc bạn thành công ngay từ lần thử đầu tiên.