Hướng dẫn cách chọn rượu ngâm sâm chất lượng

Chọn rượu ngâm sâm có khó không? Loại rượu nào mới thực sự tốt? Đây là vấn đề thu hút được rất nhiều sự quan tâm ở thời điểm hiện tại. Nếu bạn vẫn chưa biết nên chọn rượu ngâm sâm như thế nào thì hãy tham khảo qua bài viết sau đây.

1. Rượu ngâm sâm là gì?

Sâm là một loại thảo mộc quý giá, có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một trong những cách dùng sâm phổ biến nhất là ngâm với rượu. Bạn có biết cách làm rượu sâm và những công dụng tuyệt vời của nó không?

Trong cuộc sống hiện đại, sâm được nhiều người ưa chuộng và sử dụng. Đặc biệt, rượu sâm là một sản phẩm được nhiều người yêu thích. Về cơ bản, rượu ngâm sâm là một loại thức uống có cồn được làm từ rượu trắng và nhân sâm vừa thơm ngon lại vừa có lợi cho sức khỏe.

chọn rượu ngâm sâm

Rượu ngâm sâm là loại rượu mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Xem thêm: Rượu sâm đương quy: Công dụng, cách ngâm và lưu ý sử dụng

2. Công dụng của rượu ngâm sâm

Rượu nhân sâm là một loại rượu đặc biệt, không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Rượu nhân sâm có thể giúp bổ thận, tráng dương, tăng cường miễn dịch, chống lão hóa và phòng ngừa nhiều bệnh tật. Rượu nhân sâm cũng là một món quà ý nghĩa để dành cho người thân và bạn bè trong những dịp đặc biệt.

Rượu nhân sâm có những tác dụng sau đây:

  • Cải thiện chức năng sinh lý, nâng cao sức sống, duy trì sự cân bằng giữa thể chất và tinh thần.
  • Thúc đẩy tuần hoàn máu, làm cho làn da trở nên hồng hào và khỏe mạnh.
  • Kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý, rượu nhân sâm có thể giúp ăn ngon miệng, ngủ ngon giấc.
  • Giảm stress, mệt mỏi và giảm nguy cơ bị đau đầu.
  • Tạo điều kiện cho việc giao tiếp tình cảm giữa hai vợ chồng được thăng hoa hơn.
  • Ngăn ngừa các bệnh như huyết áp thấp, suy nhược thần kinh, chóng mặt, hoa mắt, biếng ăn, mất ngủ…

3. Lưu ý điều gì khi chọn rượu ngâm sâm?

Một cách để khai thác được những tác dụng tốt của nhân sâm là sử dụng rượu trắng để ngâm và lấy được các chất bổ dưỡng trong nó. Rượu trắng có độ cồn cao, từ 40 độ trở lên, sẽ giúp các chất bổ dưỡng trong nhân sâm được phân giải và lưu giữ tốt hơn.

chọn rượu ngâm sâm

Chọn rượu ngâm sâm chất lượng để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Bạn không nên sử dụng rượu trắng có độ cồn thấp để ngâm nhân sâm, vì sẽ làm mất đi hiệu quả của rượu sâm. Nhìn chung, cách chọn rượu ngâm sâm tương đối đơn giản, không gây khó khăn đến khách hàng. 

Bạn có thể tìm đến các cơ sở cung cấp rượu uy tín để mua được sản phẩm ưng ý. Để tránh mua nhầm loại rượu có nồng độ cồn thấp, tốt hơn hết bạn nên nhờ sự tư vấn trước khi mua. Đây là kinh nghiệm quan trọng trong cách chọn rượu ngâm sâm mà bạn cần quan tâm.

4. Các bước pha chế rượu ngâm sâm đúng chuẩn

4.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Để làm cho bài viết về cách ngâm rượu nhân sâm trở nên mới lạ và hấp dẫn hơn, bạn có thể thay đổi một số từ ngữ, chi tiết và cấu trúc như sau:

  • Đầu tiên, chuẩn bị một bình thủy tinh có nắp đậy kín, rửa sạch và phơi khô ráo để đựng rượu.
  • Tiếp theo, chọn những củ nhân sâm tươi, nguyên vẹn và không bị nứt nẻ hay mốc. Lưu ý, kích thước của nhân sâm phải vừa với bình thủy tinh, không quá to hay quá nhỏ.
  • Sau đó, chọn loại rượu có chất lượng cao, nồng độ cao (từ 40 trở lên) để ngâm nhân sâm. Tùy vào nhu cầu, bạn có thể dùng rượu gạo, rượu nếp hay rượu vang tùy theo sở thích.
  • Cuối cùng, cần phải tính toán tỉ lệ nhân sâm và rượu cho phù hợp. Thông thường, mỗi lít rượu sẽ cần khoảng 100 – 120g nhân sâm.

chọn rượu ngâm sâm

Cách thức ngâm rượu sâm tương đối đơn giản

4.2. Các bước ngâm rượu

Để làm mới bài viết về cách ngâm rượu nhân sâm, bạn có thể thực hiện những bước sau:

  • Bước 1: Tốt hơn hết nên sử dụng bàn chải đánh răng để loại bỏ bụi bẩn trên củ sâm. Về cách thức, chỉ nên chải theo một hướng để không làm gãy rễ. Sau đó, cần phải để củ sâm khô ráo trong khoảng 30 phút.
  • Bước 2: Tiến hành cho củ sâm vào bình thủy tinh đã rửa sạch. Lưu ý, củ sâm nên được đặt thẳng đứng, phần đầu và rễ hướng xuống dưới và phần thân hướng lên trên.
  • Bước 3: Đổ rượu vào bình thủy tinh sao cho vừa đủ ngập củ sâm. Sau đó hãy đóng nắp bình kín và để ngâm ít nhất 3 tháng. Chỉ cần sau 3 tháng trở đi, bạn có thể dùng rượu nhân sâm được.

Xem thêm: Bia Gibon King Light

5. Một vài lưu ý khi ngâm rượu sâm

Để có được một bình rượu ngâm sâm chất lượng, bạn cần phải lưu ý những vấn đề sau:

  • Bạn nên chọn những củ sâm tươi và ngâm rượu ngay khi mua về, không để quá 3 tuần hay 1 tháng trong tủ lạnh. Như vậy, sâm sẽ giữ được độ tươi ngon và hương vị đặc trưng.
  • Khi ngâm rượu, bạn nên đậy kín nắp bình và để ở nơi khô ráo, thoáng mát. Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc không khí ô nhiễm. Bạn có thể để bình rượu trong tủ hoặc phòng ngủ.
  • Nhân sâm ngâm rượu là một loại thực phẩm bổ dưỡng, nhưng không phải ai cũng có thể uống được. Bạn cần tìm hiểu kỹ về đối tượng và liều lượng phù hợp trước khi sử dụng. Không nên uống quá nhiều như rượu bình thường, vì sẽ gây hại cho sức khỏe.

Rượu nhân sâm có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt, người thường xuyên uống rượu nên dùng rượu nhân sâm để giúp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Chỉ mong những chia sẻ bên trên của chúng tôi sẽ giúp bạn nắm được cách chọn rượu ngâm sâm và ngâm được thức uống bổ dưỡng.