Làm sao để tăng chiều cao cho bé? Chế độ hợp lý giúp bé tăng chiều cao

Cuộc hành trình chăm sóc sức khỏe và tăng trưởng cho bé không chỉ dựa vào yếu tố di truyền. Chế độ dinh dưỡng đúng cách có thể tạo nên sự khác biệt đáng kể trong chiều cao của bé. 

Sau đây, Nhà Thuốc Huy Mai chia sẻ cách tăng chiều cao cho bé và các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của bé, các mẹ hãy tham khảo để chăm sóc bé yêu của mình phát triển 1 cách toàn diện về thể chất và cả trí não nhé.!! 

Các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của bé

  

Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Chiều Cao Của Bé

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của con người, cụ thể như:

Yếu tố di truyền: 

Chiều cao, tầm vóc của trẻ bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền (gen). Tuy nhiên, yếu tố này chỉ quyết định khoảng 23%.

Chế độ dinh dưỡng:

Theo nhiều nghiên cứu, dinh dưỡng quyết định khoảng 32% trong việc phát triển chiều cao của trẻ. Điều này cho thấy, đây là một yếu tố có vai trò cực kỳ quan trọng.

Chế độ vận động: 

Chế độ vận động quyết định khoảng 20% sự phát triển chiều cao ở trẻ. Vì vậy, bên cạnh xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bố mẹ cũng đừng quên cho trẻ tập luyện thể dục thể thao thường xuyên.

Các yếu tố còn lại: 

Ngoài những yếu tố vừa kể trên, chiều cao của trẻ còn bị ảnh hưởng bởi môi trường sống, chế độ nghỉ ngơi, bẩm sinh, chế độ dinh dưỡng của mẹ trong thời kỳ mang thai…

Làm sao để tăng chiều cao cho bé?

Ngoài yếu tố gen di truyền. Một nghiên cứu khác cho thấy: chiều cao của con người ảnh hưởng bởi các yếu tố: dinh dưỡng (32%); di truyền (23%); rèn luyện thể lực (20%), môi trường sống, ánh nắng, bệnh tật, giấc ngủ…

Trẻ em nếu được nuôi dưỡng tốt trong điều kiện môi trường tốt sẽ có cơ hội phát triển chiều cao. Dưới đây Nhà Thuốc Huy Mai giới thiệu một số biện pháp giúp con bạn phát triển chiều cao:

Cân bằng chế độ dinh dưỡng

Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đến chiều cao của bé. Để hỗ trợ con phát triển chiều cao tối ưu, cha mẹ nên xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng: chất bột đường, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất.

Mẹ hãy nhớ bổ sung dinh dưỡng từ khi mang thai để đảm bảo thai nhi được phát triển tốt.

Sau khi trẻ chào đời, mẹ cũng hãy cố gắng cho trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu vì sữa mẹ dồi dào canxi lại rất dễ hấp thu nên giúp trẻ tăng chiều cao nhanh chóng.

Tùy theo mỗi độ tuổi của bé sẽ phát triển chiều cao khác nhau. Vì vậy, bạn có khẩu phần ăn và chế độ ăn khoa học theo phù hợp với độ tuổi để trẻ phát triển chiều cao tốt nhất. Nếu dinh dưỡng bị thiếu hụt thì trẻ dễ bị suy dinh dưỡng, chiều cao vì thế cũng hạn chế. 

Rèn luyện thể lực và vận động thường xuyên

Sự vận động cơ bắp sẽ kích thích, đẩy mạnh quá trình chuyển hóa năng lượng, trao đổi chất, thúc đẩy tăng trưởng cơ thể, tăng cường lượng  canxi vào mô xương giúp xương vững chắc hơn và phát triển tốt hơn.

Khuyến khích trẻ vận động thường xuyên, nên tham gia vào các hoạt động thể chất như chạy bộ, đạp xe, đi bơi… để giúp xương khớp khỏe mạnh và kích thích cơ thể sản xuất hormone tăng trưởng GH, giúp xương phát triển dài ra. Tuy nhiên, cần lưu ý chỉ nên cho trẻ vận động vừa phải, tránh trường hợp khiến bé mệt mỏi và mất sức.

Ngủ ngon và đủ giấc mỗi ngày

Ngủ là thời điểm hệ xương của trẻ có được sự phát triển mạnh nhất, đặc biệt là khung 22 tối – 4 giờ sáng (đạt đỉnh vào 0h). Ngủ ngon, ngủ sâu giúp cơ thể tiết hormone tăng trưởng, giúp tăng hấp thu canxi, kích thích xương dài ra và phát triển thể chất toàn diện. Số giờ ngủ tuỳ nhu cầu của mỗi lứa tuổi, song nhìn chung trẻ cần ngủ trên 8 giờ một ngày.

Bạn nên tạo cho trẻ được ngủ trong phòng rộng rãi, sạch sẽ, thoáng khí, với một không gian yên tĩnh, đông ấm, hè mát, chăn ấm, đệm êm để con bạn có giấc ngủ sâu và ngủ ngon, bạn sẽ thấy con lớn lên sau mỗi giấc ngủ.

Tạo cho bé thói quen đi ngủ trước khoảng 21 – 22 giờ.

Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Đảm bảo cơ thể nhận đủ lượng vitamin D cần thiết cho sự phát triển, mỗi ngày nên tiếp xúc với ánh nắng hoặc vận động, đi dạo ngoài trời khoảng 15 – 30 phút như một cách phát triển chiều cao. Thời điểm vận động ngoài trời giúp cơ thể hấp thu vitamin D hiệu quả từ ánh nắng mặt trời là từ 9h – 10h và 14h – 15h.

Cho trẻ ăn nhiều thực phẩm phát triển chiều cao

Bổ sung các loại thực phẩm giàu những dưỡng chất cần thiết cho quá trình tăng trưởng chiều cao ở trẻ cũng là việc mà phụ huynh cần chú ý. Theo đó, bạn nên cho trẻ ăn các thức ăn có nhiều protein như thịt, trứng, sữa và sản phẩm từ sữa, các loại đậu,…; thực phẩm giàu canxi như các loại hải sản, tôm, cua, ốc hến, cá…; thực phẩm giàu vitamin D và vitamin A.

Cha mẹ cũng có thể cho trẻ ăn khoai lang, cải bó xôi (rau bina), chuối, các loại quả mọng, cà rốt, ngũ cốc để giúp con tăng trưởng nhanh về thể chất. Đồng thời tránh xa các loại thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn hoặc có nhiều dầu mỡ, nước ngọt, thức ăn nhiều đường.

Sữa nằm trong danh sách những thực phẩm tăng trưởng chiều cao tốt nhất cho bé. Canxi trong sữa thúc đẩy quá trình phát triển, đồng thời giúp xương chắc khỏe. Sữa còn chứa vitamin D giúp hấp thụ canxi tốt hơn.

Mỗi ngày cha mẹ nên cho trẻ uống từ 2-3 cốc sữa sau khi ăn 1 tiếng để có thể hấp thụ hết chất dinh dưỡng.

Công Thức Giúp Tăng Chiều Cao Cho Bé

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các dòng sữa giúp bé tăng chiều cao ở giai đoạn 1 – 3 tuổi tại đây để có các sự lựa chọn tốt nhất cho bé yêu của mình nhé.

Tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích và các sản phẩm chăm sóc cho bé tốt nhất tại Nhà Thuốc Huy Mai

website: www.nhathuochuymai.vn

Hotline: 0865 248 299