Uống vitamin tổng hợp có cần uống thêm sắt không?

Đối với những người bị thiếu sắt, việc bổ sung khoáng chất này là vô cùng cần thiết. Tương tự như vậy, việc bổ sung vitamin tổng hợp cũng sẽ bù đắp lại được những thiếu hụt về dinh dưỡng cho con người. Trong vitamin tổng hợp có thể đã bao gồm cả sắt, vậy uống vitamin tổng hợp có cần uống thêm sắt không? Tham khảo ngay ở bài viết sau.

Tổng quan về sắt và vitamin tổng hợp

Trước khi tìm hiểu uống vitamin tổng hợp có cần uống sắt không, hãy cùng phân biệt 2 loại viên uống này.

Vitamin tổng hợp là dạng thực phẩm chức năng được sử dụng rộng rãi cho nhiều đối tượng khác nhau. Từ bà bầu, người già, trẻ em đến người thiếu hụt dinh dưỡng…Trong vitamin tổng hợp có chứa các loại khoáng chất, vitamin tốt cho cơ thể con người.

Vitamin tổng hợp là dạng thực phẩm chức năng

Vitamin tổng hợp là dạng thực phẩm chức năng dùng cho nhiều đối tượng

Trong các viên uống bổ sung sắt thường có hàm lượng sắt rất cao để đáp ứng nhu cầu sử dụng. Bên cạnh đó, trong thành phần của chúng còn có thể có thêm vitamin C, vitamin PP giúp tăng cường hấp thụ sắt, vitamin B2, B6, B12 và axit folic.

Hầu hết các sản phẩm bổ sung vitamin tổng hợp hiện nay đều có chứa sắt. Tuy nhiên vẫn có một số sản phẩm, đặc biệt là vitamin tổng hợp cho nam giới thì thường không có hoặc có rất ít sắt.

Xem thêm: Vitamin tổng hợp là gì? Tác dụng và 5 loại viên uống vitamin tổng hợp tốt nhất

Uống vitamin tổng hợp có cần uống thêm sắt không?

Đây là một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, uống vitamin tổng hợp có cần uống thêm sắt không còn tùy thuộc vào từng đối tượng cụ thể:

Phụ nữ đang trong thai kỳ

Giai đoạn trước khi mang thai, người phụ nữ chỉ cần khoảng 15 mg sắt mỗi ngày. Con số này sẽ tăng lên là 30mg/ngày trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Thực tế, hàm lượng sắt này hoàn toàn có thể bổ sung thông qua các loại vitamin tổng hợp và chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Do vậy, mẹ bầu trong 3 tháng đầu không nhất thiết phải bổ sung viên sắt.

Ở những giai đoạn sau, nếu mẹ bầu gặp phải tình trạng thiếu máu thì lúc đó bác sĩ mới chỉ định sử dụng thêm viên sắt để thai nhi luôn khỏe mạnh.

Trẻ nhỏ uống vitamin tổng hợp có cần uống thêm sắt không

Thông thường, các loại vitamin tổng hợp cho trẻ em đã cung cấp được hàm lượng sắt cần thiết cho trẻ. Do vậy, bố mẹ không cần phải bổ sung thêm sắt cho bé. Cònn nếu như bé gặp phải tình trạng thiếu sắt thì lúc đấy mới cần uống thêm viên sắt theo chỉ định của bác sĩ.

Bổ sung sắt và vitamin tổng hợp cho trẻ

Trẻ thiếu sắt mới cần bổ sung viên uống này cùng với vitamin tổng hợp

Nam giới

Thiếu sắt ở nam giới thường rất hiếm khi xảy ra. Nguyên nhân là do cánh mày râu không có chu kỳ kinh nguyệt như chị em. Vì vậy, việc bổ sung sắt là không cần thiết.

Người cao tuổi

Đối tượng này sẽ thường gặp phải tình trạng loãng xương, xương dễ gãy do thiếu canxi. Ngoài ra là tình trạng hoa mắt, kém tập trung, chóng mặt…do thiếu sắt. Vì vậy, bên cạnh các loại vitamin tổng hợp thì sử dụng thêm viên sắt hay canxi rất cần thiết. Tuy nhiên cũng cần xem xét dựa trên nhu cầu thực sự của cơ thể.

Bổ sung thừa vitamin tổng hợp và sắt có nguy hiểm không?

Bất kỳ một dưỡng chất nào khi bổ sung vào cơ thể cũng chỉ cần một liều lượng vừa đủ. Việc bổ sung quá nhiều vitamin tổng hợp hay sắt cùng một lúc có thể dẫn đến một số biến chứng sau:

  • Thừa vitamin C là nguyên nhân gây ra chứng sỏi thận, sỏi bàng quang.
  • Thừa vitamin B gây ra một số bệnh lý về thần kinh.
  • Thừa axit folic gây ra hiện tượng co giật, động kinh, tăng nguy cơ mắc ung thư.
  • Thừa sắt có thể gây ngộ độc, làm tổn thương các cơ quan như gan, tim mạch, buồng trứng…

Uống vitamin tổng hợp và sắt như thế nào hiệu quả?

Uống vitamin tổng hợp có cần uống thêm sắt hay không rất quan trọng. Tuy nhiên bên cạnh đó, bổ sung như thế nào cho hiệu quả cũng cần được chú trọng không kém.

Theo nghiên cứu, uống vitamin tổng hợp vào buổi sáng, ngay sau khi ăn được xem là thời điểm lý tưởng nhất. Bởi lúc này, thành phần có trong vitamin tổng hợp sẽ được hòa tan cùng với enzym, giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn và hạn chế ảnh hưởng đến dạ dày.

Uống vitamin tỏng hợp vào buổi sáng

Uống vitamin tổng hợp vào bữa sáng, uống sắt khi đang đói mới có hiệu quả cao

Trong khi đó, sắt lại được khuyến nghị nên dùng khi đang đói. Điều này sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với việc uống viên sắt sau ăn. Tuy nhiên, bổ sung sắt khi đang đói cũng có thể gây ra hiện tượng buồn nôn. Vì vậy, bạn có thể ăn nhẹ, sau đó khoảng 30 phút mới bổ sung sắt.

Có thể kết hợp uống sắt cùng với các  thực phẩm hoặc các loại sản phẩm chức năng có chứa nhiều vitamin C để hỗ trợ làm tăng sự hấp thụ của canxi vào máu. Còn với vitamin tổng hợp, chỉ nên uống trực tiếp với nước ấm.

Khi bổ sung sắt và vitamin tổng hợp cần cách nhau khoảng 1 – 2 tiếng. Không nên bổ sung cùng một lúc vì chúng có thể ức chế khả năng hấp thụ của nhau. Đặc biệt, là thành phần canxi trong vitamin tổng hợp sẽ cạnh tranh trực tiếp với sắt về mức độ hấp thụ của cơ thể.

Kết luận

Sắt và vitamin tổng hợp đều là những dưỡng chất vô cùng cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. Uống vitamin tổng hợp có cần uống thêm sắt không còn tùy thuộc vào đối tượng cũng như tình trạng sức khỏe cụ thể. Vì vậy, tốt hơn hết hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung bất kỳ loại viên uống nào để đảm bảo an toàn.